(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24-6, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đông Sơn tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng (DTLSCM) Hàm Hạ.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Chiều 24-6, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đông Sơn tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng (DTLSCM) Hàm Hạ.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Đông Sơn, khu phố Hàm Hạ cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm DTLSCM Hàm Hạ

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng tham dự có đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện Thăng Bình (Quảng Nam), huyện Thọ Xuân, huyện Thiệu Hóa và đông đảo nhân dân khu phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông.

Cụm DTLSCM Hàm Hạ, khu phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) là cụm di tích có ý nghĩa lịch sử cách mạng quan trọng, là địa chỉ đỏ ghi đậm dấu ấn về thời kỳ đấu tranh, vận động chuẩn bị cho sự ra đời chi bộ Hàm Hạ. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Đông Sơn, cũng là chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa; đồng thời cũng là nơi chứng kiến nhiều hoạt động cách mạng quan trọng thời kỳ đầu kháng chiến. Với giá trị nổi bật về lịch sử và văn hóa, ngày 15 - 10 - 1994, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có quyết định công nhận Cụm DTLSCM Hàm Hạ là DTLSCM cấp Quốc gia với các điểm: Đình làng Hàm Hạ, nhà ông Lê Oanh Kiều, nhà ông Phạm Văn Huống.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Trọng Thụ báo cáo quá trình trùng tu, tôn tạo di tích.

Thực hiện Công văn số 424/BVHTTDL-DSVH ngày 16-2-2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Quyết định số 1683/QĐ-UBND ngày 18-5-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Kết luận số 43/KL-TU ngày 17-10-2016 của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, tháng 3 - 2018, UBND huyện Đông Sơn đã tổ chức khởi công, tiến hành các tu bổ, tôn tạo đối với cả 3 địa điểm: Đình làng Hàm Hạ, nhà ông Lê Oanh Kiều, nhà ông Phạm Văn Huống và nhiều hạng mục công trình có liên quan. Cụm DTLSCM Hàm Hạ với tổng mức đầu tư tu bổ, tôn tạo là 44,71 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh là 31,51 tỷ đồng; ngân sách huyện chi giải phóng mặt bằng là 11 tỷ đồng, chi tu bổ, tôn tạo là 2,2 tỷ đồng; giá trị đất được nhân dân hiến tặng ước khoảng 8 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay công trình được hoàn thành để đưa vào bảo tồn và phát huy giá trị.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đơn vị chức năng, đặc biệt là của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Đông Sơn đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo Cụm DTLSCM Hàm Hạ. Để phát huy hiệu quả, giá trị lâu dài của công trình, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền huyện Đông Sơn, thị trấn Rừng Thông cần làm tốt công tác quản lý, giữ gìn, bổ sung thêm các tư liệu và phát huy tối đa giá trị cụm di tích. Qua đó, bồi đắp thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng vươn lên cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Trước mắt, Ban Thường vụ Huyện ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết tâm phấn đấu xây dựng Đông Sơn luôn trong nhóm các huyện dẫn đầu toàn tỉnh, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Đông Sơn dâng hương tại Đình làng Hàm Hạ.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Đông Sơn, khu phố Hàm Hạ đã cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm DTLSCM Hàm Hạ; dâng hương và tham quan cụm di tích.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

Lãnh đạo huyện Đông Sơn tặng giấy khen cho các gia đình ở khu phố Hàm Hạ đã có thành tích trong việc tu bổ và tôn tạo Cụm DTLSCM Hàm Hạ.

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Đông Sơn đã tặng giấy khen cho các gia đình ở khu phố Hàm Hạ đã có thành tích trong việc tu bổ và tôn tạo Cụm DTLSCM Hàm Hạ.

Thanh Huê

Tin liên quan:
  • Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ
    Bảo tồn, phát huy giá trị Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ

    Trong những ngày này, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29-7-1930 – 29-7-2020), chúng tôi có dịp trở về Cụm di tích lịch sử cách mạng (DTLSCM) Hàm Hạ, khu phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông. Theo dòng chảy của thời gian, mảnh đất này đã có nhiều “thay da đổi thịt”.

  • Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ
    Phát huy giá trị nhà truyền thống nhằm giáo dục thế hệ trẻ

    Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã tăng cường xây dựng các nhà truyền thống, phòng truyền thống hoặc nhà lưu niệm, nhà trưng bày nhằm lưu giữ và phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa của quê hương. Hệ thống những “địa chỉ đỏ” này cũng đang góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước và nhân cách cho thế hệ trẻ.

  • Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ
    Huyện Đông Sơn tập trung trùng tu, tôn tạo các di tích, danh thắng

    Trên địa bàn huyện Đông Sơn có 92 di tích, trong đó có nhiều di tích có giá trị lớn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật.


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]