(Baothanhhoa.vn) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, huyện Quan Sơn có 6 xã biên giới với chiều dài 64 km đường biên giới tiếp giáp với 2 huyện Viêng Xay và Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Thực hiện các thỏa thuận hơp tác giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn, những năm qua đảng bộ, chính quyền huyện Quan Sơn luôn coi trọng công tác ngoại giao, tăng cường, củng cố tình hữu nghị giữa huyện Quan Sơn với các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn thực hiện tốt công tác đối ngoại biên giới

Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, huyện Quan Sơn có 6 xã biên giới với chiều dài 64 km đường biên giới tiếp giáp với 2 huyện Viêng Xay và Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Thực hiện các thỏa thuận hơp tác giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn, những năm qua đảng bộ, chính quyền huyện Quan Sơn luôn coi trọng công tác ngoại giao, tăng cường, củng cố tình hữu nghị giữa huyện Quan Sơn với các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ.

Huyện Quan Sơn thực hiện tốt công tác đối ngoại biên giới

Xe hàng tập kết làm thủ tục qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo.

Hằng năm, huyện Quan Sơn đã thành lập đoàn sang thăm và làm việc tại 2 huyện Viêng Xay và Sầm Tớ, nhất là vào các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm lớn của hai bên. Từ năm 2016 đến nay, các huyện Quan Sơn và Viêng Xay, Sầm Tớ đã thực hiện nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực. Huyện Quan Sơn đã hỗ trợ 500 triệu đồng cho huyện Sầm Tớ xây nhà công vụ Sốp Phưa, xây dựng trường mầm non tại bản Na Cay, huyện Viêng Xay trị giá 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ huyện Viêng Xay trồng 1 ha cây có múi, trị giá gần 400 triệu đồng, hỗ trợ 3 cán bộ huyện Sầm Tớ tham gia học trung cấp lý luận chính trị tại Thanh Hóa. MTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể đã tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, thực hiện tốt chương trình phối hợp, trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng tổ chức hội, giúp nhau phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo... Hằng năm, ngành y tế huyện đã khám, chữa bệnh và điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân Lào, đồng thời hai bên đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhân dân các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ sang khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn. Huyện Quan Sơn đã hỗ trợ cho huyện Viêng Xay thiết bị y tế với tổng giá trị trên 400 triệu đồng, hỗ trợ bệnh viện huyện Viêng Xay, Sầm Tớ 2 bộ tiểu phẫu, trị giá mỗi bộ 3 triệu đồng. Công tác phối hợp trong quản lý biên giới, lãnh thổ quốc gia được 2 bên quản lý chặt chẽ, thực hiên nghiêm túc hiệp định về quy chế biên giới Việt Nam – Lào. Các bên luôn coi trọng hợp tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ rừng đầu nguồn, phòng chống lũ quét mùa mưa, bảo vệ thượng nguồn trong mùa khô hạn, phối hợp tuần tra song phương đường biên, mốc giới, bảo đảm an ninh trật tự vùng biên giới...

Ngoài các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa thì ngoại giao nhân dân cũng luôn được quan tâm, chú trọng. Các hoạt động thăm hỏi, chúc tết, thăm thân được nhân dân và các cơ quan, đoàn thể, tổ chức duy trì, tăng cường nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa 3 huyện với nhau. Các xã, cụm bản giáp biên tiếp tục duy trì, mở rộng mối quan hệ đoàn kết, tương thân, tương ái. Gần đây nhất, xã Na Mèo đã tổ chức các hoạt động đối ngoại với các cụm Nặm Ngà, Nặm Sôi, huyện Viêng Xay, tặng cho cụm Nặm Ngà 1 máy in và một số văn phòng phẩm để phục vụ cho hoạt động công tác của cụm, đồng thời đoàn đại biểu của xã đã sang dự lễ kỷ niệm 24 năm Ngày Nhà giáo Lào và tặng quà cho các trường học tại cụm Nặm Sôi.

Đến nay, công tác giao thương hàng hóa đã được tăng cường thực hiện giữa cửa khẩu tiểu ngạch Tam Thanh – Mường Pao, Na Mèo – Nậm Xôi. Đầu năm 2019, 2 huyện Quan Sơn và Viêng Xay đã đưa vào khai thác tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay, góp phần mở ra cơ hội phát triển du lịch, phát triển kinh tế cho các địa phương khu vực vùng biên cũng như của 2 tỉnh, 2 nước. Bằng những hoạt động phong phú, đa dạng, công tác đối ngoại trên địa bàn huyện Quan Sơn đã và đang đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung, góp phần bồi đắp thêm tình hữu nghị đoàn kết giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp.

Bài và ảnh: Hà Minh


Bài Và Ảnh: Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]