(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-12, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (gọi tắt là Luật Giám định tư pháp năm 2020) với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và UBND, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định

Sáng 18-12, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (gọi tắt là Luật Giám định tư pháp năm 2020) với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và UBND, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, khai mạc hội nghị (Ảnh Chụp qua màn hình)

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Hoằng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Qua hơn 7 năm thi hành Luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ các văn bản hướng dẫn, nhờ đó thể chế về giám định tư pháp ngày càng được hoàn thiện; hệ thống tổ chức giám định tư pháp, đội ngũ người làm giám định tư pháp tiếp tục được củng cố và phát triển. Tuy nhiên, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giám định tư pháp, đặc biệt là phục vụ cho công tác phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới còn bộc lộ nhiều bất cập, như: Luật năm 2012 và pháp luật về tố tụng quy định chưa đầy đủ; Trách nhiệm của cơ quan trưng cầu giám định, cá nhân, cơ quan, tổ chức chưa rõ ràng...

Trước yêu cầu thực tiễn của công tác giám định tư pháp và đặc biệt là để đáp úng yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 10-6-2020, có hiệu lực từ 1-1-2021.

Luật sửa đổi, bổ sung các điều, khoản của Luật Giám định tư pháp năm 2012 cụ thể như: Bổ sung 1 điều mới (Điều 26a về thời hạn giám định); sửa đổi, bổ sung 8 điều (Điều 10, Điều 20, Điều 24, Điều 25, Điều 31, Điều 32, Điều 36, Điều 41); bổ sung 4 khoản, sửa đổi, bổ sung 22 khoản; bổ sung 4 điểm và sửa đổi, bổ sung 9 điểm.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định

Đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thanh Hóa

Trên cơ sở đó, những nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung của Luật Giám định tư pháp năm 2020 như: phạm vi của giám định tư pháp; bổ sung tổ chức giám định công lập trong lĩnh vực khoa học hình sự đó là Phòng giám định hình sự thuộc Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; công nhận và đăng tải danh sách người, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; trưng cầu giám định và thời hạn giám định tư pháp; trách nhiệm của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đối với công tác giám định tư pháp….

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định

Đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh dự hội nghị

Với tính chất đặc thù và thực tiễn công tác giám định tư pháp, để triển khai có hiệu quả Luật này, ngày 24 - 9 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1450/QĐ-TTg về kế hoạch triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp năm 2020 với các nhiệm vụ: Tổ chức quán triệt việc thi hành và phổ biến nội dung của Luật; Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan tới giám định tư pháp và đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật…

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung của Luật Giám định tư pháp.

Ngọc Tiến


Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]