(Baothanhhoa.vn) - Bằng cách làm sáng tạo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Như Xuân đã và đang triển khai nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Từ những mô hình “Dân vận khéo” đã thu hút được đông đảo hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ phong trào “Dân vận khéo” của MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Như Xuân

Bằng cách làm sáng tạo, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Như Xuân đã và đang triển khai nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Từ những mô hình “Dân vận khéo” đã thu hút được đông đảo hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Ghi nhận từ phong trào “Dân vận khéo” của MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Như Xuân

Ảnh minh họa.

Nhằm góp phần thực hiện chương trình XDNTM của địa phương, Hội LHPN huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và phát động phong trào “Phụ nữ chung sức XDNTM” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Để tạo ra sức lan tỏa, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, nhằm phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, XDNTM ở cơ sở, với nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Nổi bật phải kể đến là phong trào hiến đất, phát dọn cây cối, đóng góp ngày công, tiền để xây dựng các công trình NTM. Từ năm 2016 đến đầu năm 2019, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã đóng góp được hơn 5 tỷ đồng, hiến 6.500m2 đất, tham gia 13.110 ngày công, đổ được 25.180 km đường bê tông liên thôn, liên gia, giao thông nội đồng...

Năm 2017, xã miền núi Hóa Quỳ “cán đích” chương trình XDNTM. Làm nên diện mạo khang trang của Hóa Quỳ hôm nay có những đóng góp của hội viên phụ nữ xã với các mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp, hội LHPN xã đã triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ”. Với sự chung tay của đông đảo chị em, hội LHPN xã đã trồng được hơn 7 km đường hoa. Song song với xây dựng những “Đoạn đường hoa phụ nữ”, hội LHPN xã còn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do hội LHPN cấp trên phát động. Trong hội đã có 772 chị em đăng ký thực hiện mô hình “3 sạch” gồm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; 39 gia đình hội viên có ngõ bê tông, 46 gia đình hội viên có tường rào, 803 gia đình hội viên có vườn rau sạch. Những “Đoạn đường hoa phụ nữ”, những vườn rau sạch của chị em phụ nữ đang tô đẹp thêm bức tranh NTM ở xã Hóa Quỳ.

Tương tự, MTTQ và các tổ chức thành viên khác của huyện cũng đã chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua với nhiều hình thức, da dạng phong phú. Nổi bật là MTTQ cơ sở đã động viên nhân dân tích cực tham gia chỉnh trang nhà cửa, tự nguyện hiến đất, hiến cây, hoa màu, đóng góp tiền, công sức XDNTM. Từ năm 2014 đến nay, nhân dân trong huyện đã hiến hàng nghìn ha đất, 68.600 ngày công để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện còn vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc, xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Giai đoạn 2014 – 2018, qua bình xét trong huyện có 41.397 lượt hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 29.176 lượt hộ dân được công nhận gia đình “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Ngoài ra, hội nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, bằng các mô hình cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, giữ gìn vệ sinh môi trường. Từ chỗ được vận động, hội viên nông dân và các hộ gia đình trong huyện đã cải tạo trên 259 ha vườn tạp, với các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như: Cam, ổi, bưởi, thanh long. Đồng thời, các phong trào thi đua “Lao động giỏi – lao động sáng tạo”, “Cựu chiến binh gương mẫu, cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tuổi trẻ “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của liên đoàn lao động, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên huyện cũng có nhiều đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bằng những phong trào “Dân vận khéo” thiết thực và hiệu quả của MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Như Xuân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 36,37% năm 2015 xuống còn 14,92% vào cuối năm 2018. Những kết quả ấy đã đưa Như Xuân là huyện đầu tiên trong tỉnh ra khỏi danh sách huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]