(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiều hoạt động khác, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã đánh dấu những thành công của Đoàn ĐBQH tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát (GSKS). Căn cứ vào tình hình thực tế và kế hoạch giám sát hàng năm, đoàn đã thực hiện các cuộc giám sát trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát

ĐBQH khóa XIV Cầm Thị Mẫn tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tại huyện Như Xuân. Ảnh: P.N

Cùng với nhiều hoạt động khác, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã đánh dấu những thành công của Đoàn ĐBQH tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát (GSKS). Căn cứ vào tình hình thực tế và kế hoạch giám sát hàng năm, đoàn đã thực hiện các cuộc giám sát trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, giám sát 7 chuyên đề theo chương trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: Việc thực hiện chính sách, pháp luật (CSPL) đối với các cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh; việc thực hiện CSPL về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT); việc thực hiện CSPL về quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016; việc thực hiện CSPL về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; việc thực hiện CSPL về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2012-2018 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; việc thực hiện CSPL về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các chuyên đề giám sát của đoàn thực hiện theo chương trình, kế hoạch giám sát hàng năm bao gồm: Giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán trong việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2011-2015; việc thực hiện CSPL của các tổ chức tín dụng trong phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2016-2017 theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; việc thực hiện CSPL về đấu thầu dự án sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án có sử đụng đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 đến tháng 11-2019; việc thực hiện CSPL về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2019; việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại huyện Quảng Xương, TP Thanh Hóa và Thanh tra tỉnh...

Qua hoạt động GSKS Đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá tình hình thực hiện, những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, CSPL của Nhà nước tại địa phương. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương xem xét, giải quyết 149 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Nhiều kiến nghị sau GSKS đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu. Các kiến nghị sau GSKS được thường xuyên theo dõi, đôn đốc và yêu cầu thực hiện. Cũng qua thực tế GSKS các đại biểu trong đoàn đã chủ động tìm hiểu những vấn đề còn bất cập, tồn tại trong cơ chế, CSPL của Nhà nước để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, đoàn đã cử đại biểu trong đoàn tham gia các Đoàn GSKS của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội về GSKS tại Thanh Hóa; tham dự các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số bộ trưởng, trưởng ngành.

Đối với công tác tiếp dân, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, các ĐBQH tỉnh luôn thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, giải thích pháp luật, hướng dẫn và tiếp nhận các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo luật định; đồng thời, quan tâm giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong nhiệm kỳ, thông qua các lần tiếp công dân và nhận đơn qua đường bưu điện, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận 2.145 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Sau khi xem xét, đoàn đã chuyển 800 đơn; ban hành 20 văn bản đôn đốc, kiến nghị người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả, có 355/800 đơn (chiếm 44%) đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời; 445/800 đơn (chiếm 66%) đang xem xét, giải quyết.

Những kết quả đạt được trong công tác GSKS của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cử tri, Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Cầm Thị Mẫn

ĐBQH chuyên trách

Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV


Cầm Thị Mẫn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]