(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-4, Tổng Cục thuế đã tổ chức Lễ công bố hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc. Dự lễ công bố có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Sáng 21-4, Tổng Cục thuế đã tổ chức Lễ công bố hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc. Dự lễ công bố có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng trong tỉnh dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Các đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT; lãnh đạo các sở, ngành, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, lãnh đạo và công chức Cục thuế tỉnh dự lễ công bố tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thực hiện Luật Quản lý thuế và Chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030, ngày 21-11-2021 Bộ Tài chính đã công bố triển khai HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định. Các địa phương này chiếm khoảng 60% lượng DN và khoảng 70% HĐĐT của cả nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chuẩn bị để triển khai HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, phấn đấu đến trước ngày 1-7-2022 bao phủ HĐĐT trên toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2022 của Chính phủ.

Đến ngày 31-3-2022, toàn bộ các tổ chức, DN tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Theo Tổng cục Thuế, ở thời điểm cao điểm ngày 20-4, hệ thống HĐĐT thực hiện tới 1,7 triệu giao dịch trong 1 phút, chỉ mất khoảng 0,01 giây cho 1 giao dịch cấp mã hóa đơn, tức là gần như ngay tức thì ngay sau khi người nộp thuế gửi yêu cầu.

Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Toàn cảnh lễ công bố tại điểm cầu Thanh Hóa

Tổng cục Thuế đã đặt ra lộ trình đến hết ngày 10-5-2022, cả nước phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31-5-2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30-6-2022 phải hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Tổng Cục Thuế đã thuyết trình về một số chức năng nổi bật của hệ thống HĐĐT và các tiện ích dự kiến mở rộng trong giai đoạn tới; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các DN cung ứng dịch vụ đã phát biểu về kinh nghiệm và kết quả triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1; lãnh đạo các tỉnh Cần Thơ, Đà Nẵng, Thái Nguyên phát biểu về công tác chỉ đạo và sẵn sàng triển khai thực hiện HĐĐT giai đoạn 2. Ban tổ chức chương trình cũng đã công bố kết quả quay số trúng thưởng “hóa đơn may mắn” đối với các HĐĐT phát hành tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1.

Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Tổng cục Thuế cũng đã trực tiếp đối thoại với các DN về khả năng đáp ứng về hạ tầng công nghệ thông tin của ngành thuế; những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện HĐĐT.

Sau nghi lễ kích hoạt HĐĐT toàn quốc tại Tổng Cục thuế và được thực hiện đồng thời tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu chỉ đạo, ghi nhận những nỗ lực của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động điều hành.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế triển khai xây dựng hệ thống HĐĐT toàn quốc bài bản, có lộ trình rõ ràng và nhấn mạnh hệ thống HĐĐT sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, DN, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT và các đại biểu thực hiện nghi lễ kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Lễ công bố kích hoạt toàn quốc hệ thống HĐĐT là dấu mốc quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số không chỉ của ngành thuế, mà còn với hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước, DN, người dân, khẳng định nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt của Chính phủ, của Bộ Tài chính, của ngành thuế trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình với các báo cáo, phát biểu tại sự kiện, những kết quả và định hướng, giải pháp trong thời gian tới của ngành tài chính với hệ thống HĐĐT.

Bên cạnh những thành quả đạt được, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng chiến lược chuyển đổi số, đào tạo nhân lực có trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với sự phát triển. Dữ liệu tại HĐĐT phải bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện các hành vi gian lận, gây thất thu thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, DN, đơn vị hiểu được tầm quan trọng, lợi ích của hệ thống HĐĐT để tham gia đầy đủ, đạt mục tiêu đề ra.

Tại Thanh Hóa, theo số liệu thống kê đến ngày 18-4-2022, toàn tỉnh có 16.710 DN đang hoạt động, trong đó có 10.521 DN có sử dụng hóa đơn và 1.146 hộ kê khai thuộc diện triển khai HĐĐT. Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành quyết định về triển khai HĐĐT cho 57 tỉnh, thành phố giai đoạn 2 vào tháng 2-2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục thuế Thanh Hóa phối hợp với các sở, ngành liên quan tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị trong tháng 3-2022 và tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn toàn tỉnh ngay từ những ngày đầu tháng 4-2022.

Để tạo thuận lợi cho công tác triển khai sử dụng HĐĐT, tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập các bộ máy triển khai, xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện. Thanh Hóa hiện đã thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT, thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về HĐĐT tại Cục thuế Thanh Hóa với sự tham gia của lực lượng nòng cốt là cán bộ ở các phòng, bộ phận chuyên môn về công nghệ thông tin, tuyên truyền - hỗ trợ, thanh tra - kiểm tra nắm rõ về chính sách cũng như hệ thống ứng dụng HĐĐT để hỗ trợ, xử lý các vướng mắc của cán bộ thuế và người nộp thuế trong quá trình triển khai. Cục thuế cũng chỉ đạo 14 Chi Cục thuế thành lập 14 tổ triển khai HĐĐT với nhiệm vụ tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh và Cục thuế trên địa bàn quản lý.

Với việc hoàn thiện hệ thống ứng dụng quản lý HĐĐT, hiện Thanh Hóa đã thực hiện chuẩn bị dữ liệu ban đầu, rà soát dữ liệu trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) sang ứng dụng hệ thống HĐĐT, chuẩn bị thông tin bên ngoài phục vụ đăng ký, sử dụng HĐĐT, đăng ký, phân quyền người sử dụng, phân công nhập danh sách người nộp thuế sử dụng hóa đơn có mã, danh sách người nộp thuế được truyền dữ liệu theo bảng tổng hợp về cơ quan thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng đã thiết lập tổng đài đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử, các nhóm zalo để cán bộ thuế, người nộp thuế dễ dàng liên hệ khi có phát sinh các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Công tác rà soát, lập danh sách người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn không mã, có mã, có mã miễn phí, người nộp thuế là hộ kinh doanh, kế hoạch, lộ trình áp dụng HĐĐT đối với từng người nộp thuế cũng đã hoàn thành.

Cùng với công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức tập huấn cho 600 cán bộ thuế, tổ chức tập huấn và đối thoại trực tiếp với 3.000 người nộp thuế và tổ chức tập huấn trực tuyến với 22 điểm cầu tại các chi cục thuế với sự tham gia của 7.400 người nộp thuế trên toàn tỉnh.

Hiện nay tỉnh Thanh Hóa cũng đang xem xét, thẩm định cơ chế hỗ trợ kinh phí triển HĐĐT, đồng thời HĐND tỉnh đã thông qua 3 chính sách hỗ trợ DN liên quan trực tiếp đến hỗ trợ DN chuyển đổi số, làm cơ sở, nền tảng và thuận lợi cho các đối tượng triển khai HĐĐT.

Với sự chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc, chu đáo, công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được thực hiện ngay từ ngày 1-4-2022 theo đúng kế hoạch.

Theo số liệu trên Hệ thống quản lý HĐĐT của ngành thuế, tính đến ngày 20-4-2022, Thanh Hóa có số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT đứng thứ 4/57 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 2, với 7.056 tổ chức, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT, chiếm 39,5% số NNT đang hoạt động và bằng 67% số lượng NNT phải triển khai HĐĐT.

Tính đến ngày 20-4-2022, đã có 7 đơn vị hoàn thành mục tiêu của thời điểm 30-4 theo kế hoạch là Chi cục Thuế khu vực Quan Hóa - Quan Sơn - Mường Lát, Chi cục Thuế khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung, Chi cục Thuế khu vực Nga Sơn - Hậu Lộc, Chi cục Thuế khu vực Yên Định - Thiệu Hóa, Chi cục Thuế khu vực Ngọc Lặc - Lang Chánh, Chi cục Thuế khu vực Như Thanh - Như Xuân và Phòng quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác.

Tại kế hoạch 81/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến ngày 30-4-2022 đạt 40% tổ chức, DN và 20% hộ kinh doanh kê khai sử dụng HĐĐT; đến ngày 31-5-2022 đạt 80% tổ chức, DN và 60% hộ kê khai và đến ngày 30-6-2022 đạt 100% tổ chức, DN, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]