(Baothanhhoa.vn) - Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh mô hình “4 tại chỗ” nên việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn và tăng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thẩm định, giải quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính

Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Thu Vui

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh mô hình “4 tại chỗ” nên việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn và tăng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thẩm định, giải quyết.

Những năm gần đây, với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2018, Thanh Hóa vươn lên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng tới 9 bậc so với năm 2017 và đứng thứ 25 toàn quốc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tăng 3 bậc so với năm 2017.

Để có được kết quả này, Thanh Hóa đã thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thực hiện khâu đột phá tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về “Đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh”. Hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO... với đầy đủ các nội dung cần thực hiện. Trong đó, xác định rõ từng nhiệm vụ, phân công cụ thể cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian hoàn thành đến từng đơn vị. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện; chỉ đạo cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp, các ngành bám sát tinh thần chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, công dân.

Từ năm 2015 đến năm 2019, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt và đưa vào sử dụng nhiều đề án, chỉ thị và quy định quan trọng như: Đề án xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020; đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; quy định công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; quy định xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện; chỉ thị về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong công tác cải cách TTHC; chỉ thị về tập trung nâng cao và cải thiện chỉ số CCHC tỉnh Thanh Hóa... Để các đề án, chỉ thị và quy định được triển khai hiệu quả, hằng năm Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra công tác CCHC; Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác kiểm soát TTHC. Năm 2018 và 8 tháng năm 2019, đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại 27 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị, từ đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị đưa ra biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Xác định việc rà soát, đơn giản hóa TTHC là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến hiệu quả của công tác CCHC, năm 2019, 15 sở, ban, ngành cấp tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá 32 TTHC, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh mô hình “4 tại chỗ” nên việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC góp phần hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn và tăng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thẩm định, giải quyết.

Để giải quyết nhanh gọn các TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ và công dân, việc hiện đại hóa nền hành chính cũng ngày càng được quan tâm. Cổng thông tin điện tử của tỉnh (http://thanhoa.gov.vn) được xây dựng tích hợp với 48 trang thông tin điện tử thành phần của các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện (đạt 100%) và tất cả các xã cũng có trang thông tin điện tử. Hiện nay, đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa và 377 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở cấp tỉnh, huyện, xã. Ngoài ra, toàn tỉnh có 816 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, trong đó có 47 dịch vụ có phát sinh hồ sơ, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến là 36.825 hồ sơ. 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã đều được cấp hộp thư điện tử có tên miền là @thanhhoa.gov.vn với hơn 98% cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử công vụ để phục vụ công việc. Hệ thống “một cửa điện tử” được triển khai ở tất cả các huyện, các xã, kết quả giải quyết TTHC được công khai trên môi trường mạng tại địa chỉ http://motcuadientu.thanhhoa.gov.vn. Hệ thống giao ban trực tuyến được đầu tư hoàn thành tại điểm cầu Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND cấp huyện. Phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc được triển khai cho tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã; phần mềm đã tích hợp chữ ký số chuyên dùng và đã kết nối, liên thông với UBND tỉnh và giữa các cơ quan Nhà nước với nhau để gửi, nhận, trao đổi thông tin, văn bản trên môi trường mạng. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 được thực hiện tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Đến nay, toàn tỉnh có 203 cơ quan, đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và đang thực hiện chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO TCVN 9001:2015.

Hiệu quả công tác CCHC được thể hiện rõ nét trong kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị. Năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 2.463.339 hồ sơ, trong đó số giải quyết đúng hạn và trước hạn là 2.412.105 hồ sơ (đạt 97,92%); 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận 1.247.835 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1.208.425 hồ sơ (đạt 99,98%). Để tạo ra bước đột phá mới trong CCHC, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công.

Thu vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]