(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030: Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam”. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dự và chỉ đạo hội thảo. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Vệt Nam

Chiều 20-12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030: Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam”. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dự và chỉ đạo hội thảo. Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Vệt Nam

Toàn cảnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

Hội thảo nhằm triển khai Quyết định số 2013/QĐ-TTg, ngày 30-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030.

Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Vệt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức mới, nhất là những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó các quốc gia ngày càng coi trọng vai trò của ngoại giao văn hóa, chú trọng thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa đi đôi với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc nhằm tạo điều kiện cho tăng cường hợp tác hữu nghị giữa các nước và làm lan tỏa bản sắc dân tộc, nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước trên trường quốc tế; đồng thời tiếp thu, bảo tồn, phát huy và làm giàu kho tàng văn hóa của chính quốc gia mình.

Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; là bộ phận cấu thành quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại. Chiến lược nhằm thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế; đặt mục tiêu đến năm 2030 tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa có quy mô lớn, các hoạt động trong khuôn khổ Tuần/Ngày Việt Nam, Tuần/Ngày văn hóa Việt Nam tại các nước có quan hệ đối tác toàn diện, đối tác chiến lược, láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Hội nhập một cách chủ động, sâu rộng trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Vận động mới, bảo vệ, phát huy các di sản, danh hiệu Việt Nam đã được quốc tế công nhận để vừa góp phần bảo tồn giá trị truyền thống, vừa tạo thêm nguồn lực để các địa phương phát triển nhanh và bền vững, vừa thể hiện trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa, tri thức của nhân loại…

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe ý kiến, tham luận của các đại sứ, đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương các Tập đoàn, công ty về ngoại giao văn hóa.

Cũng tại hội thảo, các cá nhân và tập thể đã được nhận Huân chương lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao do đã có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao thời gian qua.

Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Vệt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu sau hội thảo trực tuyến.

Phát biểu sau hội thảo trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định, tỉnh Thanh Hóa với bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời, phong phú và đặc sắc, nên rất có lợi thế để phát triển ngoại giao văn hóa. Chính vì vậy, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác ngoại giao trong và ngoài nước nhằm đưa hình ảnh, thương hiệu, văn hóa đất và người xứ Thanh ra quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngoại giao văn hóa vững chắc sẽ là nền tảng tinh thần để thúc đẩy ngoại giao kinh tế, chính trị cũng như thu hút đầu tư vào tỉnh. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, đưa chương trình ngoại giao văn hóa vào chiến lược phát triển của từng đơn vị trong thời gian tới, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]