(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh, trong năm 2020, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, bảo đảm toàn diện trên lĩnh vực VH-XH của tỉnh. Qua đó, phát huy hiệu quả việc huy động, sử dụng các nguồn lực, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Văn hóa - Xã hội thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát

Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh, trong năm 2020, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm, bảo đảm toàn diện trên lĩnh vực VH-XH của tỉnh. Qua đó, phát huy hiệu quả việc huy động, sử dụng các nguồn lực, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ban Văn hóa - Xã hội thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Cẩm Thủy.

Ngay từ đầu năm, Ban VH-XH đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát chuyên đề về “Công tác quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ năm 2016 đến nay” tại UBND các huyện: Quan Hóa, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Như Thanh, Nga Sơn, Đông Sơn... Qua giám sát, Ban VH-XH đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Số người tham gia xuất khẩu lao động tại các huyện hàng năm rất ít, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh giao; nhiều xã trong năm không có lao động tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn tại các huyện chưa thường xuyên; số lao động được hưởng chính sách kích cầu còn thấp; các đoàn thể xã hội tham gia còn ít, chưa tạo ra được phong trào trong công tác xuất khẩu lao động; chất lượng nguồn lao động thấp, chủ yếu lao động phổ thông, chưa tự giác học nghề, học ngoại ngữ; công tác quản lý số lao động hết hợp đồng phải về nước trước thời hạn còn hạn chế...

Để các cuộc giám sát chuyên đề đạt hiệu quả, Ban VH-XH đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, xây dựng kế hoạch và xác định rõ nội dung cụ thể cần tập trung giám sát, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thành viên đoàn giám sát đi sâu tìm hiểu, phân tích kỹ vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, trước mỗi cuộc giám sát, các thành viên Ban VH-XH đều chủ động tìm hiểu trước về tình hình triển khai chính sách, pháp luật ở đơn vị, ngành chịu giám sát, để chọn ra nhiều địa điểm khảo sát thực địa. Các đợt giám sát không dàn trải, mà tập trung tới những nơi đang có vấn đề cần xem xét hoặc nơi tiêu biểu; tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau để thu thập thông tin minh chứng, nhận diện, phân tích rõ cái được, cái chưa được. Với sự chuẩn bị kỹ cộng với quá trình giám sát có trọng tâm, trọng điểm, thông tin được thu thập và phân tích đầy đủ, sâu sắc, đến nay việc giám sát chuyên đề của Ban VH-XH đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Cùng với việc tổ chức giám sát chuyên đề, trong năm 2020, Ban VH-XH đã tập trung giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; tập trung giám sát bằng hình thức nghiên cứu báo cáo của các đơn vị; kết quả việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của ban từ năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh, gồm: Công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích; công tác quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; công tác quản lý Nhà nước về du lịch; công tác khám, chữa bệnh; công tác quản lý Nhà nước và tổ chức hoạt động trong thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Sau khi nghiên cứu báo cáo của các đơn vị, ban đã tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Ngoài ra, Ban VH-XH đã tập trung giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành như: giám sát tại UBND huyện Hà Trung về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2) theo Nghị quyết số 165/NQ-HĐND ngày 4-4-2019 của HĐND tỉnh và giám sát tại UBND TP Thanh Hóa về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh hy sinh ngày 14-6-1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa theo Nghị quyết số 167/NQ-HĐND ngày 4-4-2019 của HĐND tỉnh.

Thông qua chương trình giám sát về các nội dung trên, ban đã đề cập khá đầy đủ, rõ ràng về các mặt công tác; ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở kết quả cụ thể của từng đợt giám sát và yêu cầu thực tế nhiệm vụ, ban đã kiến nghị các đơn vị được giám sát những vấn đề cụ thể có tính giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả những chủ trương, chính sách mà Trung ương và địa phương đã ban hành, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong việc tổ chức triển khai thực hiện các mặt công tác.

Với cách làm hiệu quả, chặt chẽ, hoạt động giám sát của Ban VH-XH ngày càng được nâng cao về chất lượng, đi vào chiều sâu, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh


Bài và ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]