(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã và đang tập trung cao độ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện các dự án, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn: Tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện dự án

Thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã và đang tập trung cao độ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện các dự án, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn: Tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện dự ánĐảng ủy, UBND xã Hải Hà phối hợp với Công ty TNHH Long Sơn tổ chức tuyên truyền đến Nhân dân về việc triển khai xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn.

Năm 2023, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, trong đó có Dự án Cảng container Long Sơn. Dự án do Công ty TNHH Long Sơn đầu tư, dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 vào cuối năm 2023, với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, với chiều dài bến cảng 250m. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10-2025 để đưa vào vận hành, khai thác.

Cùng với việc công khai quy hoạch về Dự án Cảng container Long Sơn, thị xã Nghi Sơn đã xây dựng phương án tuyên truyền và tổ chức đợt cao điểm ra quân tuyên truyền từ đầu tháng 10/2023; đồng thời tổ chức hội nghị toàn thể Đảng bộ xã Hải Hà để quán triệt cho cán bộ, đảng viên tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận trong việc xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn. Thị ủy Nghi Sơn cũng đã thành lập 7 tổ công tác đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động Nhân dân và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án; đồng thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là những hộ gia đình có phương tiện tàu thuyền để tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc cho người dân. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu và trên hệ thống truyền thanh của thị xã và xã Hải Hà về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng dự án và các chế tài xử lý các hành vi cản trở việc thi công xây dựng dự án theo quy định của pháp luật. Qua đó, phần lớn các hộ dân xã Hải Hà đều thống nhất, đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án và ký biên bản cam kết không cản trở trong quá trình thi công dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận, phản đối việc thi công xây dựng dự án và cho rằng việc xây dựng dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, ngư trường đánh bắt, ảnh hưởng nghề và thu nhập của người dân nên từ ngày 18/10, một bộ phận người dân xã Hải Hà thường xuyên tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3 để thể hiện quan điểm không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an thị xã Nghi Sơn đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra tại khu vực được quy hoạch xây dựng Cảng container Long Sơn; đồng thời triệu tập một số đối tượng cầm đầu đến làm việc để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Hà Nguyễn Trọng Hậu, cho biết: Hải Hà hiện có diện tích tự nhiên trên 1.224 ha, với 2.975 hộ, gần 11.000 nhân khẩu; ngành nghề chủ yếu là khai thác, chế biến hải sản, dịch vụ. Trên địa bàn xã có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ, với trên 1.000 lao động; có 2 khu vực neo đậu tàu thuyền, bến cá và các hoạt động dịch vụ hậu cần. Toàn bộ địa giới hành chính của xã nằm trong vùng quy hoạch của Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) nên cơ sở vật chất hạ tầng không được đầu tư, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh thấp kém; cấp ủy, chính quyền gặp khó khăn trong việc thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, cán bộ và Nhân dân xã Hải Hà rất mong sớm được thực hiện di dân toàn bộ xã Hải Hà đến các khu tái định cư, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, cho biết: Hải Hà thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và nằm trong vùng quy hoạch của KKTNS, nên không được thụ hưởng nguồn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn chia sẻ những khó khăn và ghi nhận sự hy sinh, đóng góp của cán bộ và Nhân dân xã Hải Hà trong quá trình xây dựng và phát triển KKTNS. Hiện nay, việc hỗ trợ tái định cư cho Nhân dân xã Hải Hà đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng xong khu số 1 với diện tích 18 ha và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Hiện cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các cơ quan chức năng của thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục kiên trì tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, chủ trương và cơ sở pháp lý xây dựng cảng; cũng như việc triển khai xây dựng dự án ít ảnh hưởng tới ngư trường khai thác; đồng thời vận động, thuyết phục người dân không tụ tập đông người trái phép, không nghe theo xúi giục của các đối tượng xấu làm mất an ninh trật tự và cản trở thi công xây dựng bến số 3, Cảng container Long Sơn; nhằm tạo sự đồng thuận của người dân không chỉ xây dựng Cảng container Long Sơn mà còn triển khai thực hiện các dự án đầu tư vào khu vực này, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các dự án, xây dựng thị xã Nghi Sơn - KKTNS trở thành trung tâm kinh tế, đô thị động lực của tỉnh và khu vực, đến năm 2030 trở thành một trung tâm kinh tế, đô thị ven biển trọng điểm của cả nước.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]