(Baothanhhoa.vn) - Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân. Việc học và làm theo Bác đã trở thành hành động tự giác của nhiều tập thể, cá nhân, tạo sự lan tỏa thiết thực trong đời sống xã hội.

Chuyển biến tích cực, lan tỏa những việc làm hay trong học và làm theo Bác

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân. Việc học và làm theo Bác đã trở thành hành động tự giác của nhiều tập thể, cá nhân, tạo sự lan tỏa thiết thực trong đời sống xã hội.

Chuyển biến tích cực, lan tỏa những việc làm hay trong học và làm theo Bác

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Minh Hiếu

Chú trọng công tác tuyên truyền

Vinh dự, tự hào là địa phương được 4 lần đón Bác Hồ về thăm và được Bác chỉ bảo ân cần, tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nghiêm túc chỉ thị một cách thiết thực, sáng tạo, sâu rộng, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch, quán triệt triển khai và thực hiện các nội dung chủ yếu của chỉ thị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấm nhuần, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Chỉ thị 05 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tổ chức hội nghị học tập trực tuyến các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng năm; đăng tải tin, bài viết, phóng sự, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về những nội dung cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt... trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa các cấp học... Ở mỗi địa phương, đơn vị, mỗi cấp, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tổ chức lựa chọn nội dung tuyên truyền cho phù hợp nhằm truyền tải được những nội dung cơ bản, cốt lõi nhất của chỉ thị đến với mọi tầng lớp Nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tạo động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và hiệu quả nhất.

Sáng tạo, nêu gương từ học và làm theo Bác

Chuyển biến rõ nét nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ TP Sầm Sơn là Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới, xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Nhiều đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã lựa chọn từ 1 đến 2 nội dung sát thực với nhiệm vụ để đưa vào sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, như: Xây dựng phong cách làm việc dân chủ, sáng tạo, nêu gương theo phong cách Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hồ Chí Minh với lời dạy Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Nhiều đơn vị căn cứ nhiệm vụ của đơn vị mình đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện, tiêu biểu, như: Đảng ủy phường Trung Sơn thực hiện phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần dân, sát dân, nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động dịch vụ du lịch; Trường THPT Sầm Sơn đổi mới phong cách quản lý nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; hội cựu chiến binh gương mẫu xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm...

Cô Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) đã học Bác lối sống giản dị, hòa đồng, lấy tình thương để giáo dục, khích lệ động viên học trò phấn đấu học tập. Trong giảng dạy, cô thường đưa nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng để học sinh có thể lĩnh hội và vận dụng được. Từ năm học 2015-2016 đến nay, năm nào cô cũng có nhiều học sinh đậu đại học với số điểm cao, trong đó có học sinh nằm trong tốp 100 em có điểm khối C cao nhất cả nước, tốp 50 em của tỉnh Thanh Hóa.

Học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất và sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn để mang lại lợi ích cho cộng đồng, thể hiện ý nghĩa nhân văn, đó là cách mà mỗi tập thể, mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên và Nhân dân đang làm. Đối với tập thể cơ quan, đơn vị đã chọn việc học và làm theo Bác tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm để giải quyết. Trong đó tập trung vào công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đối thoại giải quyết những vướng mắc trong dân, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, bệnh thành tích trong giáo dục, thái độ ứng xử, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên... Nhờ đó, những khuyết điểm, hạn chế, vướng mắc kéo dài tại địa phương đã được khắc phục, giải quyết kịp thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo dư luận đồng tình trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đối với cá nhân, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác còn thể hiện rõ ở tính nêu gương của cán bộ, đảng viên theo các Quy định 101-QĐÐi/TW ngày 7-6-2012, Quy định số 08-QĐÐi/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Tính gương mẫu được thể hiện rõ ở tác phong sâu sát thực tế, gần gũi để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng Nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, hướng đến lợi ích chính đáng của Nhân dân. Trách nhiệm nêu gương đã được thể hiện rõ ở vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong thực hiện mọi chức trách nhiệm vụ được giao và từng bước tạo được niềm tin trong Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Nhân rộng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được các cấp, các ngành và xã hội ghi nhận, tôn vinh, đó là: những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có nhiều đồng chí là người đứng đầu

địa phương, các cơ quan, đơn vị đã tích cực hăng say công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang luôn “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; những cán bộ, đảng viên, người dân các vùng miền làm nhiều việc tốt, như: hiến đất, đóng góp tiền và công sức vào xây dựng nông thôn mới; những người nông dân không cam chịu đói nghèo, dám nghĩ, dám làm, tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, làm giàu trên mảnh đất quê hương; những học sinh, vận động viên thể thao nỗ lực vươn lên học tập, đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế; những công nhân miệt mài lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường làm ra những sản phẩm thương hiệu quê hương...

Ở đâu cũng có người tốt, việc tốt, có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của những con người bình dị, biết sẻ chia, thông cảm đã làm lan tỏa những giá trị cao đẹp, ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống. Đó là tinh thần nêu gương của đảng viên cao tuổi Tô Thị Tuất, xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa đã hiến 570m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn và tiết kiệm lương hưu trí trao thưởng các cháu đỗ đại học; bà Lê Thị Thắng, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, đã ứng dụng thành công mô hình nuôi dế và nuôi ong, thu nhập mỗi năm gần 500 triệu đồng; cựu chiến binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phạm Văn Thọ, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn dành một phần lương hưu và trợ cấp thương tật để thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sĩ... Bên cạnh đó, học và làm theo Bác còn có nhiều phong trào, mô hình có hiệu ứng lan tỏa, như: Phong trào thực hành tiết kiệm, hiến đất làm đường giao thông; các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đoạn đường, tuyến phố tự quản”... Nhờ đó mà khích lệ, động viên các tầng lớp Nhân dân luôn nỗ lực thi đua, góp phần quan trọng để mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và toàn tỉnh hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Với cách làm chọn việc, chọn nội dung phù hợp để triển khai thực hiện, nhiều đơn vị đã phát huy được vai trò, trí tuệ của tập thể, phát hiện được những nhân tố mới, tích cực, nhiệt huyết với công việc để biểu dương, khen thưởng. Trong 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh đã vinh danh 17 cá nhân đạt danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa”, biểu dương 157 tập thể, công dân kiểu mẫu tiêu biểu và 322 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã biểu dương hàng ngàn tập thể, cá nhân đạt các danh hiệu và điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là những bông hoa đẹp dâng lên Bác Hồ kính yêu, là hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành động lực quan trọng để tạo nên phong trào thi đua xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác kính yêu hằng mong muốn.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]