(Baothanhhoa.vn) - Để từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao (TCVHTT) cơ sở và công trình văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa, giai đoạn 2012-2020 và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2159/QĐ-UBND ngày 24-6-2013.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa và thể dục, thể thao

Để từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao (TCVHTT) cơ sở và công trình văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa, giai đoạn 2012-2020 và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2159/QĐ-UBND ngày 24-6-2013.

Ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa và thể dục, thể thao

Nhà thi đấu huyện Thọ Xuân mới được đầu tư xây dựng.

Với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, địa phương, nhiều công trình văn hóa; dự án (DA) lớn về trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa; nhà thi đấu thể dục, thể thao (TDTT) và nhà văn hóa (NVH) đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT và sinh hoạt văn hóa của các tầng lớp Nhân dân.

Tại huyện Nga Sơn, bám sát nội dung Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 11-9-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hệ thống TCVHTT từ huyện đến cơ sở. Việc quy hoạch đất xây dựng, phát triển hệ thống TCVHTT được gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quy hoạch xây dựng nông thôn mới, bảo đảm về diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị và bộ máy hoạt động. Đến nay Nhà tập luyện và thi đấu TDTT huyện với sức chứa gần 500 khán giả, tổng kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng đã xây dựng xong. Đối với TCVHTT cấp xã, toàn huyện có 11 công trình là trung tâm văn hóa, thể thao xã, sân vận động xã được huyện hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng; 100% xã, thị trấn có trung tâm văn hóa, thể thao được xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Còn tại TP Thanh Hóa, cùng với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, hệ thống TCVHTT, thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội và các nguồn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng. Theo đó, mức hỗ trợ xây dựng NVH cao nhất trên 1 tỷ đồng/1 NVH. Cùng với các nguồn trên, các NVH xây dựng mới đã được hỗ trợ theo nghị quyết của HĐND thành phố, với mức hỗ trợ thấp nhất từ 55 triệu đồng/1 NVH phố, 100 triệu đồng/1 NVH thôn... Từ năm 2011-2019, thành phố đã hỗ trợ kinh phí cho trên 140 thôn, phố xây dựng NVH, với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2015-2018, thành phố còn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng... cho các trung tâm văn hóa, trung tâm TDTT và NVH Thiếu nhi thành phố với tổng số tiền trên 14,4 tỷ đồng.

Đây chỉ là hai trong số nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung ưu tiên các nguồn lực phát triển sự nghiệp văn hóa và TDTT. Thực hiện Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 11-9-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, ngày 23-1-2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 354/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương, nhiệm vụ đề án xây dựng một số công trình văn hóa, nghệ thuật, các TCVHTT trọng điểm giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện định hướng phát triển trên, những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, UBND tỉnh và các địa phương trong tỉnh cũng đã ưu tiên giành các nguồn lực, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT để đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa và xây dựng TCVHTT cơ sở trong tỉnh.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đến tháng 12-2019), một số DA lớn, trọng điểm đã và đang được triển khai thực hiện như: DA bảo tồn và phỏng dựng Chính điện Lam Kinh đã cơ bản hoàn thành, với tổng mức đầu tư trên 259 tỷ đồng. DA bảo tồn, tu bổ, tôn tạo khu Phủ từ, trưng bày, quản lý, dịch vụ và cảnh quan Di tích lịch sử Phủ Trịnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương, với tổng mức đầu tư gần 290 tỷ đồng. Hiện công trình đang triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. DA bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử Lăng miếu Triệu Tường (giai đoạn 2) đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 457,58 tỷ đồng. Hiện DA đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện...

Cùng với công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, đến nay về cơ bản các TCVHTT cấp tỉnh, cấp huyện, xã đã được quy hoạch quỹ đất và tiến hành xây dựng theo đúng quy hoạch. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch hệ thống TCVHTT cơ sở gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch đô thị, đảm bảo diện tích đất quy hoạch theo quy định. Đồng thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng các TCVHTT cơ sở... Do vậy, số lượng và chất lượng các công trình không ngừng nâng lên, từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong đó đối với cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh; Nhà Văn hóa Lao động và Trung tâm Đào tạo cán bộ thanh, thiếu nhi tỉnh (đạt mục tiêu, kế hoạch đến năm 2020). Đối với cấp huyện, 100% đơn vị hành chính cấp huyện có trung tâm văn hóa - thể thao (đạt mục tiêu, kế hoạch đến năm 2020). Đối với cấp xã, 76,6% số đơn vị hành chính xã (riêng khu vực miền núi là 55%) có trung tâm văn hóa - thể thao đã được đầu tư trang, thiết bị và dành tối thiểu 30% thời gian sử dụng trong năm để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em (đạt mục tiêu, kế hoạch đến năm 2020).

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]