(Baothanhhoa.vn) - Bằng những định hướng cụ thể, đúng đắn cùng sự chung tay của các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp, mạng lưới bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang có sự phát triển mạnh, đúng hướng và ngày càng chất lượng, hiệu quả.

Phát triển mạng lưới bóng đá cộng đồng Thanh Hóa

Bằng những định hướng cụ thể, đúng đắn cùng sự chung tay của các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp, mạng lưới bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang có sự phát triển mạnh, đúng hướng và ngày càng chất lượng, hiệu quả.

Phát triển mạng lưới bóng đá cộng đồng Thanh HóaCơ sở bóng đá cộng đồng vệ tinh của Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng tại thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân).

Thanh Hóa là một trong những địa phương có phong trào bóng đá cộng đồng phát triển mạnh, nằm trong tốp đầu cả nước, được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao đánh giá cao. Mặc dù vậy, những năm trước, mô hình bóng đá cộng đồng vẫn mang tính tự phát, nhiều nơi do các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đứng ra làm dưới hình thức nhỏ lẻ, thiếu định hướng lâu dài. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các trung tâm bóng đá cộng đồng nêu trên rơi vào tình trạng “sớm nở, tối tàn”. Trước tình hình đó, năm 2021, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa đã xây dựng và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án Phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở quan trọng để hình thành, phát triển mô hình bóng đá cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại cơ sở. Mặc dù mới triển khai từ quý IV-2021, đến nay, mạng lưới bóng đá cộng đồng đã có những kết quả khởi sắc với sự quan tâm của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng (gọi tắt là Trung tâm Việt Hùng) là một trong những đơn vị điểm của công tác phát triển bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chỉ trong thời gian chưa đầy 3 năm, trung tâm đã cơ bản hình thành được mạng lưới bóng đá cộng đồng với các trung tâm đào tạo vệ tinh, rải đều tại các khu vực, vùng miền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: TP Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn, Thọ Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Thạch Thành... Trong đó, riêng khu vực TP Thanh Hóa có 6 cơ sở. Các trung tâm, cơ sở vệ tinh đều duy trì hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu tập luyện của hàng nghìn em nhỏ ở các lứa tuổi trên địa bàn toàn tỉnh.

Không chỉ có sự phối hợp với các địa phương, đơn vị, các trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng đều quan tâm tới việc bố trí đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao, có năng lực tổ chức hoạt động bóng đá cộng đồng. Bên cạnh đối tượng chính là các em thiếu nhi, các trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng còn nhận những học viên là thanh niên, hỗ trợ xây dựng các đội bóng phong trào cho các địa phương, đơn vị. Nhờ đó, phong trào bóng đá cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có bước phát triển khá tích cực. Hàng trăm đội, câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào đã ra đời, hoạt động thường xuyên dưới hình thức xã hội hóa 100%. Trung tâm Việt Hùng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các festival, giải bóng đá phong trào trong năm. Đây cũng chính là giải pháp quan trọng để tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào cũng như hoạt động của các cơ sở bóng đá cộng đồng trong tỉnh.

Trong tháng 5 và tháng 6-2022, Trung tâm Việt Hùng và CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa đã tiến hành đợt tuyển sinh quy mô lớn trên địa bàn toàn tỉnh để tìm ra những nhân tố mới xuất sắc, phát hiện những tài năng bổ sung cho các đội tuyển trẻ U9, U11 và U13 tham gia các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, các giải U11, 13, 15 quốc gia trong hệ thống thi đấu hàng năm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Các đợt tuyển chọn năm nay đã có sự tham gia cố vấn của HLV Petrovic – “thuyền trưởng” của CLB Đông Á Thanh Hóa, cũng như các chuyên gia nhiều kinh nghiệm khác. Đội U11 Việt Hùng Thanh Hóa và đội U13 Đông Á Thanh Hóa được xây dựng mới để tham gia giải bóng đá thiếu niên – nhi đồng toàn quốc năm 2022. Trong đó, đội U11 Việt Hùng Thanh Hóa đã xuất sắc vượt qua vòng loại khu vực (tổ chức tại Nghệ An tháng 6-2022) để giành vé dự vòng chung kết toàn quốc sắp tới. Đội U13 Đông Á Thanh Hóa hiện vẫn đang thi đấu vòng loại với mục tiêu lọt vào vòng chung kết.

Ông Phạm Cẩm Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa, cho biết: Những kết quả mà đội U11 Việt Hùng Thanh Hóa và các đội trẻ của CLB Đông Á Thanh Hóa giành được gần đây chính là kết quả đạt được từ sự phát triển của mạng lưới bóng đá cộng đồng. Bởi các thành viên của đội U11 Việt Hùng và các đội trẻ của Đông Á Thanh Hóa đều được tuyển chọn từ các trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các trung tâm, cơ sở bóng đá cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng, chuyên môn trong công tác đào tạo vận động viên, tổ chức hoạt động, còn xây dựng kế hoạch, định hướng cụ thể trong những năm tiếp theo, đặc biệt là mở rộng mạng lưới tại địa phương mình, không ngừng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị. Do vậy, các bậc phụ huynh, các gia đình yên tâm hơn khi gửi gắm con em mình cho sân chơi đầy bổ ích, thiết thực này. Những yếu tố nói trên là “chìa khóa” giúp phát hiện những tài năng bóng đá, bổ sung cho các đội tuyển trẻ từ tuyến U9 trở lên của tỉnh, qua đó nâng cao thành tích thi đấu tại các giải quốc gia hàng năm, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành trung tâm bóng đá mạnh của cả nước.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Đặng Thị Lan - 04:14 15/06/22

 Trả lời

Trung Tâm Việt Hùng là nơi tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các con là nơi tạo nên sự tin tưởng cho các bậc phụ huynh. Trung tâm Việt Hùng quá tuyệt vời, thay mặt tấc cả các bậc phụ huynh xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới ban lãnh đạo cùng tấc cả các thầy trong ban huấn luyện của trung tâm đã luôn tâm huyết, sát sao, kèm cặp, dạy dỗ các con ạ!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]