(Baothanhhoa.vn) - Ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục đăng trên báo Cứu quốc. Không chỉ kêu gọi toàn dân luyện tập, Bác còn gương mẫu thực hiện trước. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa luôn duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) và xác định mỗi lời nói của Bác là kim chỉ nam soi đường, chỉ lối cho phong trào TDTT tỉnh nhà.

Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục đăng trên báo Cứu quốc. Không chỉ kêu gọi toàn dân luyện tập, Bác còn gương mẫu thực hiện trước. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa luôn duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) và xác định mỗi lời nói của Bác là kim chỉ nam soi đường, chỉ lối cho phong trào TDTT tỉnh nhà.

Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”Các VĐV tranh tài ở nội dung 3.000m nữ tại Giải việt dã TP Thanh Hóa 2022.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát triển lên tầm cao mới, có sức lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn trong các tầng lớp Nhân dân. Hoạt động TDTT được tổ chức dưới nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện từng nơi, từng địa phương. Từ việc không ngừng đổi mới trong công tác tổ chức, bám sát thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, từ đó thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu; số câu lạc bộ (CLB) TDTT cũng tăng dần theo thời gian. Nhiều địa phương trong tỉnh vẫn duy trì khá tốt các môn thể thao thế mạnh của mình.

Cùng với việc thực hiện tốt cuộc vận động, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế, cơ sở vật chất hoạt động TDTT ở cơ sở. Nguồn lực ngân sách cũng như xã hội hóa mặc dù quy mô chưa lớn nhưng đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động thể thao. Điển hình như trong giai đoạn 2012-2022, toàn tỉnh đã có gần 20.000 công trình, sân bãi tập luyện TDTT khác nhau. Trong đó, có 8 huyện đảm bảo các công trình thể thao, gồm: Nông Cống, Quảng Xương, Nga Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy. Đây cũng là những địa phương có điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT đồng bộ, tốt nhất trong tỉnh từ cấp huyện đến cấp xã. Nhờ đó, các địa phương này không chỉ có phong trào TDTT phát triển mạnh, mà còn thường xuyên giành được những thành tích cao, nằm trong tốp đầu toàn tỉnh.

Điều kiện về cơ sở vật chất được nâng lên chính là điểm tựa quan trọng để đẩy mạnh sự phát triển của phong trào TDTT ở cơ sở. Việc phát triển mô hình CLB thể thao được xem là thành công lớn của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tại huyện Thọ Xuân, đến nay có trên 300 CLB thể thao được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên. Các CLB thể thao đều có sự đa dạng các loại hình tập luyện, ở nhiều nhóm tuổi và các đối tượng khác nhau, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh, thiếu niên, nông dân. Các môn thể thao phổ biến như: võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, bơi, chạy bộ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, võ thuật, bóng chuyền hơi... phát triển mạnh trên địa bàn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, các CLB TDTT đơn môn, đa môn được hình thành và hoạt động thường xuyên. Trong đó, các CLB như yoga, thể dục nhịp điệu, thể hình, zumba, aerobic,... luôn thu hút đông đảo các hội viên, nhất là thanh niên, phụ nữ.

Đối với TP Thanh Hóa được xem là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển mô hình CLB thể thao. Đến nay, toàn thành phố có khoảng 500 CLB thể thao hoạt động thường xuyên. Các môn phát triển mạnh nhất là: bóng đá, bơi, võ thuật, việt dã, chạy bộ, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, thể dục thẩm mỹ, thể hình, aerobic, yoga... Để các CLB thể thao phát triển bền vững, hàng năm TP Thanh Hóa thường xuyên tổ chức giải đấu, các hoạt động giao lưu giữa các địa phương, qua đó, tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa các hội viên, đồng thời tích cực tham gia các giải đấu cấp cơ sở, huyện, cấp tỉnh... Nhiều địa phương trong tỉnh cũng chú trọng triển khai có hiệu quả mô hình CLB thể thao, như: thị xã Nghi Sơn, TP Sầm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương. Tại các huyện miền núi, như: Thạch Thành, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quan Sơn, Quan Hóa... căn cứ điều kiện thực tế để phát triển mô hình các CLB thể thao dân tộc truyền thống, như: bắn nỏ, kéo co, bóng chuyền, đẩy gậy...

Nếu như các mô hình CLB thể thao tại các địa phương phát triển mạnh mẽ thì CLB tại cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang cũng được triển khai có hiệu quả và rộng khắp. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 3.500 CLB thể thao hoạt động thường xuyên.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa xác định, giai đoạn 2021-2030 sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, ưu tiên ngân sách để xây dựng các công trình TDTT, sân chơi, bãi tập. Phấn đấu đạt chỉ tiêu về số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 46% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 33% số hộ; 100% số xã, phường có thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và CLB TDTT cơ sở... gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, tổ chức phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu TDTT quần chúng; TDTT cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; TDTT cho lực lượng vũ trang... phù hợp với truyền thống, bản sắc dân tộc, vùng miền và đặc điểm của từng đối tượng, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể...

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]