Gương mặt đẹp như một minh tinh màn bạc, tài năng chơi bóng xuất chúng, có trong tay bộ sưu tập 15 danh hiệu lớn nhỏ cấp CLB ở tuổi 28, thế nhưng khi nhắc đến những cầu thủ bị... “vận đen” đeo bám dai dẳng trong sự nghiệp, không thể không nhắc đến tiền đạo người Tây Ban Nha, Alvaro Morata.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Con kiến mà leo cành đa”

Gương mặt đẹp như một minh tinh màn bạc, tài năng chơi bóng xuất chúng, có trong tay bộ sưu tập 15 danh hiệu lớn nhỏ cấp CLB ở tuổi 28, thế nhưng khi nhắc đến những cầu thủ bị... “vận đen” đeo bám dai dẳng trong sự nghiệp, không thể không nhắc đến tiền đạo người Tây Ban Nha, Alvaro Morata.

“Con kiến mà leo cành đa”

Morata cần nỗ lực chứng tỏ giá trị của bản thân tại Juventus sau khi Ronaldo chuyển đi. Nguồn: Reuters

7 năm qua (từ 2014), Alvaro Morata có 5 lần chuyển CLB theo kiểu “con kiến mà leo cành đa”: Từ Real Madrid sang Juventus, Juventus về Real Madrid, Real Madrid sang Chelsea, Chelsea sang Atletico Madrid và Atletico quay lại Juventus.

Việc không thể “an cư” phản ánh đúng với phong độ trồi sụt của Morata, thế nhưng anh vẫn cứ... “lạc nghiệp” khi cùng Real Madrid giành 2 La Liga (2011–2012, 2016–2017), 2 Cúp Nhà vua (2010–2011, 2013–2014), 1 Siêu cúp Tây Ban Nha (2012) và đặc biệt là 2 UEFA Champions League (2013–2014, 2016–2017). Với Juventus là 2 Serie A (2014–2015, 2015–2016) và 2 Cúp quốc gia (2014–2015, 2015–2016). Với Chelsea là 1 FA Cup (2017–2018) và 1 UEFA Europa League (2018–2019).

Điều đáng nói là, tại các CLB thi đấu, Alvaro Morata luôn mong muốn được gắn bó và cống hiến, thế nhưng luôn có những tác động ngoại cảnh dạng... “kỳ đà cản mũi” khiến tiền đạo từng là “viên ngọc quý” của “Đội bóng Hoàng gia” Tây Ban Nha này rơi vào cảnh “thân bất do kỷ”.

Năm 2014, trong bối cảnh hàng công chật chội ngôi sao, Real Madrid đẩy Morata sang Juventus để học việc, với điều khoản được phép mua lại bất cứ lúc nào. Năm 2016, HLV Allegri nói rằng tốt nhất Morata nên ở lại Juventus thêm vài năm để có cơ hội trưởng thành. Nhưng cùng lúc, Juventus chi tới 90 triệu euro để mua Gonzalo Higuain về từ Napoli, nên đã quay lưng với Morata. Thật trớ trêu là sau khi thất bại với Higuain, phải đơn phương cắt hợp đồng của chân sút người Argentina, Juventus quay lại với Morata cũng bằng phương án mượn. Năm 2017, Morata sang Chelsea với những cam kết bảo đảm tương lai từ HLV Antonio Conte, thế nhưng khi Maurizio Sarri xuất hiện ở sân Stamford Bridge, Morata bị đẩy tới Atletico. Khi Atletico bất ngờ chiêu mộ được “thần tài” Luis Suarez thì Morata bị mất chỗ đứng. Juventus thì chỉ chọn Morata sau khi không thể mua được chính Suarez. Và mùa bóng này, sau khi Ronaldo rời đi, Juventus đương nhiên phải giữ lại Morata với bản hợp đồng cho mượn năm thứ 2.

Điều đó lý giải vì sao phong độ của tiền đạo tài năng - người đã từng được rèn giũa qua 3 lò đào tạo trẻ danh tiếng nhất của thủ đô Tây Ban Nha là Atletico, Getafe và Real Madrid, luôn bất ổn. Morata có thể sắm vai người hùng trong những trận đấu lớn, như 5 bàn thắng ở vòng knock-out Champions League mùa 2014-2015 trong màu áo Juventus giúp “Bà đầm già” vào chơi trận chung kết. Bàn thắng cho Chelsea ở bán kết Cup FA năm 2018 vào lưới Southampton, mở đường cho chức vô địch sau đó. Bàn thắng và kiến tạo giúp Atletico hạ Liverpool ở vòng 1/8 Champions League mùa 2019-2020...

Thế nhưng ngay sau đó là những quãng thời gian “tịt ngòi” một cách khó hiểu. Tiêu biểu là hơn 100 ngày không tìm thấy mành lưới đối phương trong màu áo Juventus mùa 2015-2016, đến mức Morata phải cạo trọc đầu, đổi xe để mong “đổi vận”.

Nguyên nhân chỉ có một – sự bất định về tương lai, như chính Morata từng tâm sự khi bắt đầu đi vào vòng xoáy chuyển nhượng năm 2014: “Tôi thấy chênh vênh khi phải xa nhà từ nhỏ, phải chiến đấu giành vị trí ở Juventus mà không biết khi nào Real sẽ kích hoạt điều khoản mua lại tôi, việc mà tôi chẳng mảy may có quyền tác động. Tôi không rõ tương lai sẽ ra sao. Nó khiến tôi xao nhãng và chán nản”.

Chính vì “chẳng mảy may có quyền tác động” sự nghiệp của chính mình mà Morata lỡ luôn rất nhiều cơ hội giành vinh quang cùng các CLB mình từng thi đấu: Năm 2018, Morata chuyển từ Atletico Madrid sang Chelsea thì năm đó Atletico vô địch UEFA Europa League. Năm 2019, Morata về thi đấu cho Atletico thì Chelsea vô địch UEFA Europa League. Năm 2021 này, Morata thi đấu cho Juventus thì sau 9 năm “Lão bà” mới lại... không thể vô địch Serie A, trong khi Atletico thì vô địch La Liga còn Chelsea thì vô địch UEFA Champions League.

Mùa bóng này, sau khi Ronaldo rời thành Turin, thế nên trong năm thứ 2 của bản hợp đồng cho mượn từ Atletico, Morata có cả điều kiện cần và đủ để chứng tỏ mình. Thế nhưng, sau 2 trận đầu tiên tịt ngòi khiến “Lão bà” chỉ giành được 1 điểm, chỗ đứng của Morata tại Allianz đã lại chông chênh.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]