(Baothanhhoa.vn) - Năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều giải đấu thể thao trong nước, quốc tế bị hoãn hoặc hủy bỏ, công tác huấn luyện, tập luyện, thi đấu của các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó, thể thao thành tích cao Thanh Hóa vẫn giành được những kết quả, thành tích nổi bật, giữ được vị trí trong tốp đầu cả nước.

Thể thao Thanh Hóa năm 2020: Một năm vượt khó, tiếp tục giữ vị thế tốp đầu

Năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều giải đấu thể thao trong nước, quốc tế bị hoãn hoặc hủy bỏ, công tác huấn luyện, tập luyện, thi đấu của các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó, thể thao thành tích cao Thanh Hóa vẫn giành được những kết quả, thành tích nổi bật, giữ được vị trí trong tốp đầu cả nước.

Thể thao Thanh Hóa năm 2020: Một năm vượt khó, tiếp tục giữ vị thế tốp đầu

Quách Công Lịch (Trái) và Quách Thị Lan (phải) là hai VĐV xuất sắc, tiêu biểu của thể thao Thanh Hóa năm 2020 với thành tích chói sáng tại giải vô địch điền kinh quốc gia.

Xác định rõ năm 2020 là năm bản lề để thể thao Thanh Hóa có sự chuẩn bị tốt nhất cho những mục tiêu lớn như SEA Games 31 và đặc biệt là Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Trong bối cảnh đó, 29 bộ môn với gần 700 VĐV hầu hết đều đang trong giai đoạn trẻ hóa, chuyển giao lực lượng bởi vậy công tác huấn luyện, tập luyện của đội ngũ HLV, với tiêu chí chất lượng cao, chuyên nghiệp hóa là nhiệm vụ xuyên suốt cả năm. Trong bối cảnh nhiều giải đấu trong nước bị hoãn, việc duy trì tập luyện, huấn luyện luôn được bảo đảm ở mức cao để các VĐV có nền tảng thể lực tốt, giữ được phong độ cao sẵn sàng tham gia các giải đấu cấp quốc gia khi được tổ chức. Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh vẫn bảo đảm đầy đủ các chế độ cho đội ngũ VĐV, từng bước nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện, thi đấu theo điều kiện của tỉnh.

Điều đáng mừng là hầu hết các bộ môn thế mạnh vẫn duy trì được chế độ huấn luyện, tập luyện có chiều sâu, bảo đảm chất lượng, các VĐV kỳ cựu vẫn giữ được phong độ, đẳng cấp của mình, các VĐV trẻ thể hiện sự tiến bộ rõ rệt tại các giải trẻ quốc gia. Điền kinh là bộ môn đã khẳng định được vị thế “nữ hoàng” với thành tích rất ấn tượng tại giải vô địch quốc gia. Sự tỏa sáng của 2 anh em Quách Công Lịch và Quách Thị Lan đã giúp điền kinh Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn đoàn với 6 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Trong đó, sự trở lại ấn tượng của Quách Thị Lan với những chiến thắng ở các cự ly chạy cá nhân sở trường 400m, 400m vượt rào và nội dung chạy tiếp sức hỗn hợp. Nữ VĐV quê Ngọc Lặc này chính là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Thanh Hóa năm 2020. Ngoài ra, đẳng cấp của VĐV nhảy sào Trương Thị Thu, Lê Văn Thao, Hà Văn Nhật, Bùi Thị Thu Hà cũng đã khẳng định thành công của công tác đào tạo VĐV kế cận của điền kinh Thanh Hóa những năm gần đây. Thành công đó chính là cơ sở để Quách Thị Lan và bộ môn điền kinh Thanh Hóa chuẩn bị cho SEA Games 31 và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Các bộ môn đã tạo nên những cuộc bứt phá ấn tượng ở đấu trường quốc gia như: bơi, xe đạp, lặn... đều trình làng những VĐV tài năng xuất sắc. Bộ môn xe đạp với thành tích xếp thứ nhất toàn đoàn nội dung xe đạp địa hình tại giải trẻ quốc gia với 4 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ đã làm nên thành tích lịch sử cho thể thao Thanh Hóa. Tài năng trẻ Lê Thị Huyền mới 14 tuổi thi đấu ở lứa tuổi 16 đã làm nên kỳ tích khi giành được 3 HCV, 1 HCB, trở thành VĐV xuất sắc nhất tại nội dung xe đạp địa hình tại giải trẻ quốc gia 2020. Trong khi đó, ở môn bơi, tài năng trẻ Phạm Thị Vân sau những thành tích xuất sắc ở các giải trẻ đã được đôn lên thi đấu tại giải vô địch quốc gia. Nữ kình ngư sinh năm 1995 này đã xuất sắc đánh bại đối thủ Nguyễn Thị Ánh Viên để giành HCV ở cự ly 50m bơi bướm. Đây cũng là tấm HCV lịch sử của bơi lội Thanh Hóa. Nối tiếp thành công của bộ môn bơi, các VĐV bộ môn lặn cũng đã gặt hái được những thành công nhờ lứa VĐV trẻ kế cận tài năng. Với tài năng trẻ Nguyễn Thị Nguyên, các VĐV đã khẳng định tên tuổi như Hoàng Thị Trang, Cao Thị Duyên, bộ môn lặn Thanh Hóa đều giành được những thành tích nổi bật ở cả giải trẻ và giải vô địch quốc gia.

Các bộ môn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa chính là các môn võ thuật. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các bộ môn vovinam, pencak silat, karate, muay, kick-boxing, quyền anh (boxing), đua thuyền... đều giữ được vị thế nằm trong tốp đầu toàn quốc (từ thứ 5 toàn đoàn trở lên). Các bộ môn thế mạnh khác như vật, cử tạ, cầu mây, bắn súng... các gương mặt VĐV xuất sắc vẫn giữ được phong độ, đẳng cấp ở đấu trường quốc gia, như: Nguyễn Tiến Sơn, Trần Anh Tuấn, Trương Văn Tuấn (vovinam), Nguyễn Ngọc Toàn (pencak silat), Trần Thị Linh (quyền anh), Hàn Thị Thúy (muay), Lê Thị Thùy (karate), Phạm Tuấn Anh, Trần Xuân Dũng (cử tạ), Hoàng Thị Tình (judo, kurash), Tạ Trang Thư, Phùng Lê Huyên, Nguyễn Thành Đạt (bắn súng), Nguyễn Thị Vinh (vật), Hoàng Thị Hóa (cầu mây), Đinh Thế Đức (đua thuyền)... Đây đều là những gương mặt VĐV xuất sắc của thể thao Thanh Hóa hiện nay và cũng là những niềm hy vọng vàng ở các giải thể thao trong nước, quốc tế trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Năm 2020 thể thao Thanh Hóa không tham gia giải quốc tế nào do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng đã tham gia hơn 100 giải đấu cấp quốc gia, giành được gần 600 huy chương các loại, trong đó có gần 180 HCV, vượt xa chỉ tiêu được giao (380 huy chương). Ở các giải vô địch quốc gia, Thanh Hóa đã giành được trên 30 HCV, giải trẻ quốc gia 72 HCV, giải Cúp và các giải cấp quốc gia, khu vực khác giành được gần 80 HCV. Đội bóng chuyền nữ Thanh Hóa từ vòng 2 giải vô địch quốc gia PV Gas 2020 đã có nhà tài trợ mới là Công ty Du lịch và Thương mại EURO, với Thương hiệu “Hải Tiến Resort”. Đội mang tên Hải Tiến Thanh Hóa và có sự đầu tư, tăng cường lực lượng, qua đó đã trụ hạng thành công sau khi giành chiến thắng 3-0 trước Hải Dương trong trận play-off. Đây sẽ là cơ sở để đội bóng chuyền Hải Tiến Thanh Hóa có sự đầu tư, làm lại, thay đổi hình ảnh ở mùa giải 2021. Câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa cũng đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng trước 3 vòng đấu. Sau khi mùa giải 2020 kết thúc, đội bóng xứ Thanh đã được chuyển giao cho Tập đoàn Bất động sản Đông Á và chính thức mang tên CLB Đông Á Thanh Hóa kể từ mùa giải 2021. Đội bóng xứ Thanh cũng đã có sự đầu tư, thay đổi tích cực để chuẩn bị cho mùa giải mới với sự dẫn dắt của HLV đẳng cấp Ljupko Petrovic, cùng những cầu thủ mới cả nội lẫn ngoại có chất lượng. CLB Đông Á Thanh Hóa đã sẵn sàng cho mùa giải mới 2021 với mục tiêu trụ hạng ở vị trí cao.

Năm 2021, thể thao thành tích cao Thanh Hóa quyết tâm giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc tại các giải vô địch quốc gia, giải trẻ quốc gia, tham gia và phấn đấu giành thành tích cao tại các giải quốc tế. Năm 2021, thể thao Thanh Hóa tập trung xây dựng lực lượng VĐV giai đoạn 2021-2025 để tham gia Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX – năm 2022. Đặc biệt, triển khai nhiệm vụ tập huấn trong nước và nước ngoài đối với các VĐV, HLV trọng điểm. Đề xuất UBND tỉnh cơ chế, chính sách đối với các VĐV tài năng của tỉnh, có kế hoạch xây dựng các VĐV này vươn tầm châu lục, thế giới. Từng bước chuẩn bị điều kiện để thành lập thêm 6 môn thể thao mới, nâng tổng số môn lên 35 với 1.000 VĐV trong giai đoạn 2021-2025. Tham gia thi đấu từ 110 đến 120 giải thể thao trong nước, quốc tế, phấn đấu giành 450 huy chương các loại, trong đó 85 HCV trở lên; tổ chức từ 5-10 giải thể thao cấp quốc gia, các giải đấu thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX.

Điều đáng mừng là hầu hết các bộ môn thế mạnh vẫn duy trì được chế độ huấn luyện, tập luyện có chiều sâu, bảo đảm chất lượng, các VĐV kỳ cựu vẫn giữ được phong độ, đẳng cấp của mình, các VĐV trẻ thể hiện sự tiến bộ rõ rệt tại các giải trẻ quốc gia. Điền kinh là bộ môn đã khẳng định được vị thế “nữ hoàng” với thành tích rất ấn tượng tại giải vô địch quốc gia. Sự tỏa sáng của 2 anh em Quách Công Lịch và Quách Thị Lan đã giúp điền kinh Thanh Hóa xếp thứ 3 toàn đoàn với 6 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Trong đó, sự trở lại ấn tượng của Quách Thị Lan với những chiến thắng ở các cự ly chạy cá nhân sở trường 400m, 400m vượt rào và nội dung chạy tiếp sức hỗn hợp. Nữ VĐV quê Ngọc Lặc này chính là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Thanh Hóa năm 2020.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]