(Baothanhhoa.vn) - Luật Thể dục, Thể thao năm 2006 quy định, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Quy định là vậy, song thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao hoạt động khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao

Luật Thể dục, Thể thao năm 2006 quy định, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Quy định là vậy, song thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao hoạt động khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Tại một phòng tập fitness đóng tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, theo quan sát của chúng tôi, phòng tập được trang bị đồng bộ các thiết bị tập luyện hiện đại như: Máy chạy bộ, tạ tay, ghế tập tạ đa năng, xe đạp thể dục... nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Tuy nhiên, với diện tích khoảng 60m2, phòng tập luyện chỉ đủ đặt máy móc, dụng cụ phục vụ cho công tác tập luyện mà không có nơi để đồ cho người tập, cũng không thấy túi, tủ sơ cấp cứu theo quy định của Bộ Y tế.

Tại Thông tư số 10/2018/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định cơ sở kinh doanh môn thể dục thể hình và fitness phải có phòng tập luyện diện tích ít nhất 60m2, khoảng cách từ sàn đến trần ít nhất 2,8m; khoảng cách các thiết bị luyện tập bảo đảm từ 10-30cm; có khu thay đồ, nơi để đồ dùng cá nhân cho người tập, túi sơ cấp cứu theo quy định. Nếu chiếu theo các quy định tại thông tư này thì cơ sở kinh doanh hoạt động thể dục thể hình này chưa bảo đảm các điều kiện kinh doanh. Đặc biệt, qua tìm hiểu của chúng tôi, tuy đã đi vào hoạt động hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp phép.

Tương tự, tại một phòng tập thể dục thẩm mỹ tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa, mặc dù đã hoạt động được gần 2 năm, tuy nhiên khi hỏi đến giấy phép kinh doanh chủ cơ sở “phớt lờ” như không biết đến. Tìm hiểu được biết, phòng tập thể dục thẩm mỹ này được hình thành từ việc tận dụng không gian trống của một ngôi nhà dân cũ, có diện tích khoảng 30m2, mặt sàn lát bằng gạch hoa, cách mái tôn khoảng gần 3m. Cơ sở vật chất nghèo nàn, dụng cụ bổ trợ phục vụ người tập như máy chạy bộ, bục, vòng, bóng, gậy... đều không được cung cấp đầy đủ.

Không đủ điều kiện kinh doanh những vẫn ngang nhiên hoạt động đó không chỉ là thực trạng tại một số địa phương trong tỉnh. Ông Lê Thanh Cảnh, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Hoằng Hóa cho biết: Hiện trên địa bàn huyện chỉ có 2/10 cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh hoàn tất các hồ sơ để các cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, song phần lớn các cơ sở đều né tránh, không hợp tác, không chịu hoàn tất hồ sơ, gây khó khăn trong quá trình quản lý các cơ sở.

Còn theo bà Lê Thị Thanh, Phó trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin TP Thanh Hóa chia sẻ: Hiện TP Thanh Hóa có 43 cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao, việc quản lý các cơ sở này gặp không ít khó khăn, bởi, một số phòng tập thể dục thẩm mỹ nhỏ, trong khu chung cư hay nhà văn hóa các phố, xóm thường khó nắm bắt và quản lý. Bên cạnh đó, sự né tránh, bất hợp tác của các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao khiến các cơ quan chức năng gần như không thể thực hiện công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TDTT cũng như tổng hợp, thống kê các loại hình hoạt động kinh doanh TDTT.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, hiện toàn tỉnh có hàng trăm cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao, tuy nhiên mới chỉ có 109 cơ sở được cấp giấy chứng nhận hoạt động thể thao. Thực tế cho thấy, thời gian qua công tác giám sát, quản lý các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao đang bị các ngành chức năng “thả nổi”. Việc các cơ sở hoạt động thiếu sự quản lý về chuyên môn trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến tình trạng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp những yếu tố đảm bảo an toàn cho người tham gia các dịch vụ thể thao. Do đó, để bảo đảm an toàn cho người tập cũng như đưa các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao vào khuôn khổ, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và địa phương cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao.


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]