(Baothanhhoa.vn) - Đơn giản, dễ tham gia, rèn luyện sức khỏe tốt và không quá tốn kém, thú chơi đi xe đạp đang trở thành một trào lưu thể thao thu hút rất nhiều người tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi phong trào đi xe đạp thể thao

Đơn giản, dễ tham gia, rèn luyện sức khỏe tốt và không quá tốn kém, thú chơi đi xe đạp đang trở thành một trào lưu thể thao thu hút rất nhiều người tham gia.

Sôi nổi phong trào đi xe đạp thể thaoĐi xe đạp thể thao mang lại hứng khởi cho nhiều người.

Những năm gần đây, cùng với các bộ môn thể thao khác, phong trào đạp xe đạp thể thao ngày càng trở nên sôi động. Hàng ngày, vào buổi sáng từ 4 - 6 giờ và chiều từ 15 - 17 giờ, dọc các tuyến Đại lộ Nguyễn Hoàng, Đại lộ Nam sông Mã, Quảng trường Hàm Rồng... từng nhóm người vừa đạp xe đạp vừa chuyện trò. Có nhiều người tách ra mải miết tăng tốc trông như một cua rơ thực thụ. Đối tượng tham gia khá đa dạng, từ đàn ông đến phụ nữ, từ thanh niên, trung niên đến người cao tuổi...

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người tham gia tập luyện xe đạp thể thao thường xuyên. Tùy từng điều kiện thời tiết, thời gian, sức khỏe, những người yêu môn đi xe đạp thể thao tập luyện hàng ngày theo nhóm hoặc đơn lẻ vào các buổi sáng, chiều tối trên những chiếc xe cuốc trọng lượng nhẹ, tay cong, bánh nhỏ hoặc dòng xe leo núi, tay lái ngang, bánh to. Để đưa phong trào ngày càng phát triển, hoạt động tập luyện nền nếp, những người đam mê môn đi xe đạp thể thao đã thành lập nhiều tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) xe đạp thể thao và hoạt động đều đặn quanh năm.

Ông Nguyễn Văn Cường, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Đã 3 năm nay, cứ tầm 4 giờ rưỡi sáng, tôi dậy và bắt đầu đạp xe dọc đường khu vực BigC rồi vòng ngược lên khu vực Hồ Núi Long, phường Quảng Thắng. Việc đạp xe hàng ngày giúp cơ thể vận động linh hoạt, tinh thần sảng khoái, nhờ thế mà bệnh đau xương khớp của tôi được cải thiện rõ rệt, sức khỏe tốt lên rất nhiều so với trước đây”.

Theo nhiều người tham gia phong trào này, mỗi ngày họ thường dành khoảng 1 tiếng cho việc đạp xe và thường xuyên thay đổi các cung đường cho đỡ nhàm chán. Sau khi kết thúc buổi thể dục, phần lớn sẽ tập trung tại một điểm quen thuộc như công viên để nghỉ ngơi, chia sẻ kinh nghiệm giúp cho nhau đạt hiệu quả cao trong quá trình rèn luyện cũng như trò chuyện về những chiếc xe đạp của mỗi thành viên trong nhóm. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà mỗi người có thể sắm cho mình chiếc xe đạp ưng ý với giá khoảng vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Có nhiều người ban đầu tham gia đơn giản chỉ để nâng cao sức khỏe nhưng sau đó đã trở thành đam mê. Họ không chỉ đầu tư mua sắm quần áo, mũ, giày thể thao cho đồng bộ mà còn sẵn sàng nâng cấp chiếc xe để phù hợp hơn với cung đường của nhóm và cũng là để thể hiện được cá tính bản thân.

CLB Xe đạp thể thao TP Sầm Sơn được thành lập từ năm 2010 với 5 thành viên đến nay đã trở thành 1 trong những CLB tập trung nhiều người tham gia nhất với 32 thành viên. Anh Văn Đình Hưng, chủ nhiệm CLB cho biết: “Thời gian đầu, CLB thành lập với mục đích tập hợp những người yêu thích xe đạp cùng nhau tập luyện để nâng cao sức khỏe. Về sau, càng tập chúng tôi càng đam mê và thu hút nhiều người tham gia ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi. Sáng sớm, chúng tôi tập trung tại điểm hẹn, đi dọc theo Quốc lộ 47 đến TP Thanh Hóa rồi vòng theo đường Nam sông Mã để quay về với tốc độ 35 - 40 km/h. Buổi chiều, những ai có thời gian rỗi lại dùng xe đạp địa hình để đi đường núi lên khu vực núi Trường Lệ. Thỉnh thoảng CLB cũng bố trí thời gian để tổ chức đi dã ngoại tại các khu du lịch và danh lam thắng cảnh trong tỉnh cũng như tham gia giao lưu với các CLB xe đạp khác trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, năm nào CLB chúng tôi cũng tham gia tranh tài tại Giải đua xe đạp TP Sầm Sơn mở rộng và đều đạt thành tích cao”.

Cũng theo anh Hưng, nếu chơi xe đạp lâu năm, ngoài chuyện sưu tập xe, các tay chơi xe đạp còn trở thành chuyên gia, tự mua phụ tùng, tự sửa chữa hoặc bổ sung nâng cấp nhiều bộ phận cho xe để phù hợp với khả năng cũng như sở thích riêng của mình.

Bên cạnh những người chơi xe thể thao, một số người dân cũng tham gia tập luyện đạp xe mỗi sáng, mỗi chiều bằng những chiếc xe đạp bình thường. Hình ảnh những chiếc xe đạp nối đuôi nhau chạy dài trên các con đường, ngõ phố, các công viên thoáng đãng đã góp phần đem lại khí thế mới cho phong trào toàn dân tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài và ảnh: Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]