(Baothanhhoa.vn) - Thể thao Thanh Hóa những năm qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đây là cơ sở quan trọng để thể thao bước vào một thời kỳ mới, với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển phong trào. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao, nhằm chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày thể thao Việt Nam 27-3:

Nâng cao chất lượng thể thao phong trào và chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao Thanh Hóa

Thể thao Thanh Hóa những năm qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đây là cơ sở quan trọng để thể thao bước vào một thời kỳ mới, với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển phong trào. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao, nhằm chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế.

Nâng cao chất lượng thể thao phong trào và chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao Thanh Hóa"Một buổi tập luyện của các VĐV bộ môn karate tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Điểm tích cực nhất trong phong trào TDTT là nỗ lực và những kết quả đạt được từ cơ sở. Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động; song các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho hoạt động TDTT, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe của nhân dân. Các địa phương đã phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao; nhân rộng mô hình các câu lạc bộ thể thao; tổ chức thường xuyên nhiều giải đấu để các vận động viên (VĐV) được giao lưu, thi đấu. Từ đó, tạo ra sự sôi nổi, hiệu quả cho phong trào TDTT và tạo chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tính đến quý 1-2020, tỷ lệ dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 42%; số gia đình thể thao đạt gần 30% số hộ; 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động TDTT có nhiều khởi sắc, với hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình TDTT, hàng tỷ đồng tổ chức các giải thể thao quy mô khác nhau. Những con số nói trên đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh. Các địa phương tiêu biểu, dẫn đầu phong trào TDTT như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thọ Xuân, Hà Trung, Thạch Thành, Cẩm Thủy...

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để tiếp tục phát triển phong trào TDTT đáp ứng yêu cầu tình hình mới, ngành xác định rõ mục tiêu trọng điểm là tiếp tục nhân rộng mô hình các CLB thể thao theo hình thức xã hội hóa, tự nguyện. Ngành và các địa phương sẽ tạo cơ chế khuyến khích để mô hình này được lan tỏa rộng rãi. Các địa phương căn cứ vào thế mạnh của mình để đầu tư và nhân rộng các môn thể thao trọng điểm, được người dân yêu thích. Ngành và các địa phương cũng chủ động đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tổ chức nhiều hơn các giải đấu thể thao phong trào, với khoảng 20 giải cấp tỉnh và 200 giải cấp huyện.

Ở phương diện thể thao thành tích cao, chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa từ công tác huấn luyện, tập luyện và thi đấu là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của thể thao Thanh Hóa trong giai đoạn 2020-2025. Trong 2 năm qua, ngành thể thao Thanh Hóa đã đưa hàng chục huấn luyện viên đi đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn công tác huấn luyện, đáp ứng theo yêu cầu mới. Hầu hết các huấn luyện viên ở các bộ môn đều có trình độ đại học và có các chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn. Nhờ đó, chất lượng công tác huấn luyện các VĐV ở cả ba tuyến gồm năng khiếu, trẻ và đội tuyển, đã được nâng lên rõ rệt. Các bộ môn thế mạnh như điền kinh, võ thuật (vovinam, pencak silat, karate, teakwondo), vật, cử tạ... đều nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc và có VĐV giành được thành tích cao tại các giải khu vực, châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, nhiều bộ môn đã được khôi phục lại, với lứa VĐV mới đầy triển vọng, giành được thành tích đột phá ở các giải quốc gia, quốc tế như: Bơi lội, cầu mây, muay, bắn súng, đua thuyền, boxing, kick-boxing, xe đạp...

Các VĐV được triệu tập vào các đội tuyển trẻ quốc gia, đội tuyển quốc gia các bộ môn, là điều kiện tốt để các em phát huy được tài năng và được tập luyện tốt hơn. Một số môn sẽ được đầu tư có trọng điểm trong giai đoạn 2020-2025 là điền kinh, bơi lội, vovinam, karate, vật, cử tạ, taewondo, pencak silat, cầu mây, bắn súng... Để duy trì được vị thế nằm trong nhóm tốp đầu toàn quốc và có thành tích quốc tế, giải pháp quan trọng đã và đang được thực hiện đó là chuyên nghiệp hóa toàn diện từ công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, đào tạo trẻ và huấn luyện chất lượng cao đội tuyển của tỉnh. Nhiều bộ môn đã mạnh dạn cử các VĐV tài năng, trọng điểm đi tập huấn dài ngày ở nước ngoài và tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (môn điền kinh), Trần Xuân Dũng, Phạm Tuấn Anh (cử tạ), các VĐV bộ môn bơi, xe đạp... Ông Lê Xuân Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Hiện nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước đang đầu tư mạnh mẽ cho thể thao thành tích cao. Do vậy, để giữ vững được vị thế tốp đầu toàn quốc đòi hỏi phải chuyên nghiệp hóa công tác huấn luyện, tập luyện của các bộ môn. Ngành thể thao nói riêng và tỉnh Thanh Hóa đã có sự quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, bảo đảm chế độ sinh hoạt, tập luyện cho các VĐV. Đồng thời, luôn động viên, khen thưởng kịp thời, thường xuyên để các em yên tâm cống hiến. Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh cũng sẽ cố gắng bảo đảm tốt hơn điều kiện cơ sở vật chất, bổ sung các dụng cụ luyện tập cho các VĐV; xây dựng các chương trình huấn luyện, tập luyện mới, hiệu quả hơn, đủ sức cạnh tranh huy chương ở cả đấu trường trong nước và quốc tế. Thể thao thành tích cao Thanh Hóa đang hướng tới những mục tiêu lớn trong những năm tiếp theo như SEA Games 31 tại Việt Nam năm 2021, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Bởi vậy, năm 2020 được xem là năm bản lề để các VĐV, HLV nỗ lực hết mình trong luyện tập và thi đấu. Từ đó tiếp tục đem về những thành tích nổi bật, cũng như giữ vững được bản lĩnh, phong độ cho chặng đường dài phía trước.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]