(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 25 tuổi đời, Giải Việt dã Báo Thanh Hóa luôn đồng hành và có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh của thể thao tỉnh nhà. Giải năm nay vẫn tiếp tục là “cái nôi” và là nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển mới đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn quốc và bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Giải Việt dã Báo Thanh Hóa 2022 – đồng hành cùng sự lớn mạnh của thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới

Trải qua 25 tuổi đời, Giải Việt dã Báo Thanh Hóa luôn đồng hành và có nhiều đóng góp cho sự lớn mạnh của thể thao tỉnh nhà. Giải năm nay vẫn tiếp tục là “cái nôi” và là nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển mới đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn quốc và bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Giải Việt dã Báo Thanh Hóa 2022 – đồng hành cùng sự lớn mạnh của thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới

Các VĐV tranh tài tại Giải Việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ 25 - năm 2021.

Kể từ khi ra đời đến nay, Giải Việt dã Báo Thanh Hóa đã trở thành một trong những giải đấu quan trọng nhất của tỉnh nhà. Kể từ đó đến nay, giải việt dã đã được duy trì tổ chức ở cả 3 cấp (xã, phường, thị trấn; cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh). Với hệ thống thi đấu ổn định, phong trào việt dã trong tỉnh đã có sự phát triển đồng đều, mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh từ khu vực đồng bằng cho tới miền núi. Việt dã trở thành môn thể thao có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất trong phong trào TDTT của tỉnh Thanh Hóa ở những giai đoạn gần đây với hàng trăm nghìn người tham gia tập luyện và thi đấu. Ở khu vực đồng bằng, các đơn vị tiêu biểu nhất trong phong trào việt dã có thể kể ra như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Thọ Xuân, Nông Cống, Yên Định, Hà Trung, Đông Sơn, Nga Sơn. Các đơn vị trên còn liên tục giành được thành tích cao tại các kỳ tổ chức Giải Việt dã Báo Thanh Hóa, trong đó huyện Thọ Xuân là đơn vị giàu thành tích nhất trong lịch sử giải đấu này từ trước đến nay.

Ở khu vực miền núi tiêu biểu nhất là các đơn vị Thạch Thành, Cẩm Thủy, Như Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh, Bá Thước, Ngọc Lặc. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn song các địa phương nói trên đã duy trì tổ chức tốt giải việt dã cấp xã, thị trấn và cấp huyện hàng năm. Thông qua các giải việt dã cấp cơ sở, các địa phương đã tuyển chọn được những VĐV tài năng, xuất sắc để tham gia giải cấp tỉnh. Điển hình như Cẩm Thủy, Thạch Thành là những đơn vị thường xuyên giành được thứ hạng cao ở nội dung cá nhân, đồng đội và toàn đoàn tại các kỳ tổ chức Giải Việt dã Báo Thanh Hóa. Huyện Cẩm Thủy có giai đoạn 3 lần vô địch nội dung chạy 3.000 cá nhân nữ, còn huyện Thạch Thành cũng nhiều lần giành vị trí quán quân ở nội dung nam.

Ông Lê Vũ Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Thọ Xuân cho biết: Giải Việt dã Báo Thanh Hóa thực sự là sân chơi thiết thực, bổ ích, góp phần phát triển phong trào TDTT. Đây còn là sân chơi để huyện Thọ Xuân khẳng định sự đầu tư có trọng điểm, đưa môn việt dã trở thành thế mạnh của địa phương, là động lực quan trọng trong đề án phát triển phong trào TDTT của huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện Thọ Xuân quyết tâm giữ vững vị trí số 1 toàn tỉnh về thành tích tại Giải Việt dã Báo Thanh Hóa. Năm 2022, huyện Thọ Xuân đăng cai tổ chức Giải Việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ 26 và đây là cơ hội để địa phương hiện thực hóa mục tiêu nói trên”.

Không chỉ ở các huyện, thị xã, thành phố, phong trào việt dã còn có sự lan tỏa và phát triển ở các đơn vị lực lượng vũ trang, các trường chuyên nghiệp và một số ngành. Giải Việt dã Báo Thanh Hóa những năm gần đây đều có sự tham gia của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, một số trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, hay gần đây nhất còn có sự tham gia của Sở Khoa học - Công nghệ tại Giải Việt dã Báo Thanh Hóa năm 2021. Điều này đã khẳng định việt dã chính là điểm sáng cho sự phát triển của thể thao phong trào của tỉnh trong hơn 2 thập kỷ qua. Minh chứng rõ nhất đó chính là việc Tổng cục TDTT nhiều năm liền đã chọn Thanh Hóa là đơn vị điểm để phát động Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” hàng năm.

Ở góc độ thể thao thành tích cao, phong trào việt dã nói chung và Giải Việt dã Báo Thanh Hóa nói riêng chính là cái nôi và là nền móng quan trọng giúp điền kinh Thanh Hóa liên tục bay cao trong suốt chiều dài khoảng 30 năm gần đây. Từ những huyền thoại như Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ, điền kinh Thanh Hóa liên tục sở hữu những thế hệ điền kinh tài năng xuất sắc như Nguyễn Thị Phương, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Lê Văn Thao, Lương Văn Thao, Lê Trung Đức, Hà Văn Nhật... hay lứa VĐV đầy triển vọng như Bùi Thị Thu Hà, Lê Thị Bích, Quách Thị Huệ... Đây đều là những VĐV được phát hiện và trải qua các giải việt dã cấp huyện cho tới cấp tỉnh.

HLV Trần Văn Sỹ, thành viên ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Thanh Hóa và đội tuyển quốc gia cho biết: Trong suốt 25 năm qua, Giải Việt dã Báo Thanh Hóa là sân chơi giúp bộ môn tìm kiếm được những VĐV tài năng, bổ sung liên tục cho các đội trẻ và đội tuyển tham gia giải quốc gia, quốc tế. Sân chơi quan trọng này cần tiếp tục được quan tâm, mở rộng quy mô tổ chức để đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Nhiều tài năng trẻ sẽ tiếp tục được phát hiện, đào tạo để trở thành những VĐV xuất sắc cho thể thao Thanh Hóa và nước nhà trong thời gian tới.

Giải Việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ 26 – năm 2022 sẽ đánh dấu bước khởi đầu của một giai đoạn phát triển mới của thể thao tỉnh nhà. Trong điều kiện chịu những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Thanh Hóa, đơn vị đăng cai và các nhà tài trợ sẽ nỗ lực để đem đến một giải đấu thành công, đạt được những kết quả tốt nhất, xứng đáng với truyền thống của một trong những giải thể thao có tuổi đời lâu nhất, uy tín nhất của tỉnh. Qua đó tiếp tục khẳng định vị thế quan trong của Giải Việt dã Báo Thanh Hóa trong sự lớn mạnh của thể thao tỉnh nhà giai đoạn 2021-2030.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]