(Baothanhhoa.vn) - Gặp rất nhiều khó khăn sau quá trình chuyển giao từ FLC, song công tác đào tạo trẻ tại CLB Bóng đá Thanh Hóa không chỉ được duy trì, mà còn có sự nỗ lực lớn từ các huấn luyện viên (HLV) các cầu thủ của các đội tuyển trẻ. Những kết quả, tín hiệu vui từ bóng đá trẻ Thanh Hóa trong những tháng đầu năm 2019 là nền tảng quan trọng để xây dựng bản sắc xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa: Nỗ lực vượt khó và những tín hiệu lạc quan

Gặp rất nhiều khó khăn sau quá trình chuyển giao từ FLC, song công tác đào tạo trẻ tại CLB Bóng đá Thanh Hóa không chỉ được duy trì, mà còn có sự nỗ lực lớn từ các huấn luyện viên (HLV) các cầu thủ của các đội tuyển trẻ. Những kết quả, tín hiệu vui từ bóng đá trẻ Thanh Hóa trong những tháng đầu năm 2019 là nền tảng quan trọng để xây dựng bản sắc xứ Thanh.

Công tác đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa: Nỗ lực vượt khó và những tín hiệu lạc quan

Nguyễn Trọng Hùng – tài năng mới trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Thanh Hóa, đang chơi ấn tượng tại V.League 2019.

Những năm trước kia, do công tác đào tạo trẻ chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất thiếu thốn, vì vậy, dù đã có nhiều cố gắng song thành tích của các đội trẻ của CLB Bóng đá Thanh Hóa còn kém, gần như không vượt qua được vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết. Thậm chí, tại vòng loại còn có thứ hạng thấp. Đó là câu chuyện của 3-4 năm trước đây và đây cũng là nguyên nhân khiến bóng đá Thanh Hóa không có nhiều gương mặt mới tài năng sau lứa Đình Tùng, Văn Thắng, Quốc Phương, Hữu Dũng, Thanh Bình... Lỗ hổng trong công tác đào tạo trẻ đã khiến đội 1 của CLB Thanh Hóa dưới thời FLC phải đi mua cầu thủ từ các đội bóng khác. Dù đã có thành tích 2 lần xếp thứ ba, 2 lần xếp thứ nhì ở V.League nhưng sự đóng góp của các cầu thủ trẻ là rất hiếm. Những gương mặt mới như Lục Xuân Hưng, Lê Văn Đại dù có khả năng, triển vọng nhưng vẫn khá non kém về kinh nghiệm trận mạc, chưa đáp ứng được yêu cầu đối với sân chơi khắc nghiệt như V.League. Việc cạnh tranh giành vị trí trong đội hình chính thức của các cầu thủ này cũng rất khó khăn.

Trong gần 3 năm trở lại đây, việc thành lập trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hoàn toàn mới với hệ thống cơ sở vật chất sân bãi tập luyện, nơi ăn, ở, sinh hoạt cho các cầu thủ trẻ tại Quảng Xương đã phần nào cải thiện công tác đào tạo trẻ. Đây cũng được xem là giải pháp làm lại từ đầu với công tác đào tạo trẻ của Thanh Hóa. Đội ngũ HLV cũng được đổi mới với những cựu cầu thủ đã từng nhiều năm cống hiến cho bóng đá Thanh Hóa, dày dạn kinh nghiệm ở đấu trường trong nước, quốc tế, có bằng cấp đạt chuẩn. Trang thiết bị, dụng cụ tập luyện cho các đội tuyển trẻ cũng đã được bổ sung kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tập luyện. Trong 2 năm trở lại đây, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ của CLB Thanh Hóa có 4 đội tuyển trẻ gồm: U13, U15, U17 và U19 với tổng số trên 130 em. Toàn bộ các đội tuyển trên đều được bố trí ăn, ở, tập luyện tại sân vận động Quảng Xương với điều kiện đã được cải thiện đáng kể. Vì vậy, các đội tuyển trẻ tham gia vòng loại các giải đấu cấp quốc gia với mục tiêu rất rõ ràng là giành vé tham dự vòng chung kết. Năm 2018, với việc 3/4 đội tuyển trẻ góp mặt ở vòng chung kết toàn quốc đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong công tác đào tạo trẻ. Thành tích, huy chương tại vòng chung kết dù chưa có song đây vẫn là những tín hiệu lạc quan đối với các đội tuyển bóng đá trẻ của Thanh Hóa. Đầu năm 2019, một tin vui nữa lại đến khi U15 Thanh Hóa đã xuất sắc vượt qua vòng loại để góp mặt tại vòng chung kết toàn quốc. Trong bối cảnh CLB mới được chuyển giao từ FLC về tỉnh với rất nhiều khó khăn, đây là nỗ lực đáng ghi nhận của các cầu thủ, ban huấn luyện.

Ở đội 1, sự ra đi của hàng loạt trụ cột cả nội, lẫn ngoại đã buộc HLV Nguyễn Đức Thắng phải sử dụng các cầu thủ trẻ, cho dù nhiều gương mặt vẫn còn khá non về chuyên môn, lại chưa có kinh nghiệm trận mạc tại đấu trường V.League. Tuy vậy, “trong cái khó, lại ló cái khôn”, màn trình diễn ấn tượng của tiền vệ Nguyễn Trọng Hùng, sự tiến bộ của những gương mặt khác như: Trịnh Đình Hùng, Hoàng Anh Tuấn, Vũ Tuyên Quang... theo từng trận đã nhận được sự khen ngợi của chính HLV Nguyễn Đức Thắng. Chiến thắng đầu tiên của Thanh Hóa ở mùa giải này trước đối thủ Quảng Nam ở vòng đấu thứ 8 có sự đóng góp không nhỏ của tiền vệ trẻ sinh năm 1997 Nguyễn Trọng Hùng. Đây được xem là gương mặt trẻ đầy triển vọng mà CLB Thanh Hóa đã trình làng ở mùa giải 2019 này.

Ông Lê Hồng Minh, người dẫn dắt U15 Thanh Hóa 2 năm liền (2017 và 2018) giành vé tham dự vòng chung kết toàn quốc chia sẻ: Công tác đào tạo trẻ của CLB Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn nhất là về tài chính sau khi được chuyển giao về tỉnh. Dù vậy, ban huấn luyện, cầu thủ của các đội tuyển trẻ đếu xác định rõ cần phải vượt khó vươn lên trong hoàn cảnh hiện nay. Nối tiếp thành tích của những năm trước, U15 Thanh Hóa năm nay lại vượt qua vòng loại để lần thứ 3 liên tiếp tham dự vòng chung kết toàn quốc. Hiện nay, tôi đã chuyển sang huấn luyện đội U17 chuẩn bị tham dự vòng loại giải vô địch U17 quốc gia vào tháng 6 tới với mục tiêu giành vé vào vòng chung kết. Muốn vậy, cần có sự nỗ lực lớn của các cầu thủ. Điều đáng mừng là sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo CLB, ngành thể thao sẽ khích lệ tinh thần thi đấu, sự cố gắng của các cầu thủ trẻ.

Ngay trong ngày đầu tiên trở lại và tiếp quản vị trí Chủ tịch CLB Bóng đá Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đệ đã khẳng định: Công tác đào tạo trẻ sẽ là nhiệm vụ quan trọng. Mục tiêu xây dựng lại bản sắc xứ Thanh ở CLB Thanh Hóa đã rất rõ ràng và thành hay bại đều từ công tác đào tạo trẻ. Ngay trong mùa giải này, CLB sẽ xốc lại công tác đào tạo trẻ, bố trí sắp xếp nhân sự ban huấn luyện, rà soát lại các đội tuyển trẻ, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất tham gia vòng loại các giải bóng đá trẻ quốc gia (U13, U15, U17, U19 và U21) với mục tiêu giành vé vào chung kết.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

10 bình luận

 Phạm thị vân - 16:00 21/06/21

 Trả lời

Tôi muốn đăng ký cho con theo học lớp đào tạo bóng đá trẻ thì đăng ký như thế nào?

 Hoàng Tuấn Anh - 17:01 11/06/20

 Trả lời

Em 2004 muốn đăng kí phải làm gì ạ

 Nguyễn Xuân Lâm - 08:09 29/05/20

 Trả lời

Năm 2020 có tuyển U11 không ạ

 Lê tiến Đạt - 17:02 25/03/20

 Trả lời

Em sn 2005 em muốn đăng kí đá bóng thì em phải làm sao

 lê tiến đạt - 10:45 26/02/20

 Trả lời

e 2005 e có đam mê đá bóng từ nhỏ e muốn đăng kí hoá học để chở thành cầu thủ phải như thế nào ạ

 Văn long - 21:32 19/02/20

 Trả lời

Em 2004 muốn tham gia phải làm thế nào?

 lê xuân anh - 19:12 10/01/20

 Trả lời

Em sinh năm 2006 và em rất đam mê bóng đá, em muốn đăng kí thì giờ phải làm sao ạ?

 Lê Giang Thanh - 20:11 06/01/20

 Trả lời

Em năm nay 2003 giờ mong muốn cống hiến cho CLB Thanh Hóa hiện giờ CLB còn tuyển 2003 nữa ko ạ nếu còn thì cho e thời gian địa điểm sân bãi e sẽ đến và thử việc ạ

 Nariamy - 18:32 06/12/19

 Trả lời

Buồn nhỉ, CLB bóng đá trẻ giải thể rồi

 nguyễn đình vinh - 14:35 31/08/19

 Trả lời

Em sinh năm2005 em rất đam mê bóng đá .em muốn đăng ký giờ phải làm sao

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]