(Baothanhhoa.vn) - Khi đời sống ngày càng được cải thiện, nâng cao rõ rệt, niềm đam mê và nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe ngày càng cao hơn. Sự ra đời ngày càng nhiều các nhóm, hội thể thao tự nguyện đang là xu thế mới, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nhóm, hội thể thao tự nguyện góp phần thúc đẩy phong trào TDTT

Khi đời sống ngày càng được cải thiện, nâng cao rõ rệt, niềm đam mê và nhu cầu rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe ngày càng cao hơn. Sự ra đời ngày càng nhiều các nhóm, hội thể thao tự nguyện đang là xu thế mới, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh.

Các nhóm, hội thể thao tự nguyện góp phần thúc đẩy phong trào TDTT

Giải chạy tập thể TP Thanh Hóa được tổ chức hàng năm là sân chơi bổ ích để các đội của các xã, phường trên địa bàn tranh tài.

Chị Vũ Thị Huyền, giáo viên, giảng dạy tại một trường THPT trên địa bàn huyện Thường Xuân là người rất đam mê môn xe đạp địa hình. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, sau giờ lên lớp, chị cùng chồng và một số người bạn lập một nhóm, ngày ngày đạp xe rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Nhóm của chị có gần 10 người đã duy trì hoạt động được hơn 2 năm qua. Ban đầu, nhóm chỉ đi trên những con đường bằng phẳng, sau một thời gian, các thành viên đã bắt đầu thử sức với những cung đường khó hơn với thử thách là những đoạn đèo dốc. Để bảo đảm an toàn, nhóm cũng đã tự mua sắm trang phục, một số phụ kiện bảo hộ. Nhóm cũng tự tham khảo các hướng dẫn, các bài tập với xe đạp thể thao sao cho phù hợp với lứa tuổi. Chỉ với hơn 2 năm duy trì hoạt động, nhóm xe đạp thể thao của chị Huyền được biết đến với phong cách tập luyện rất chuyên nghiệp, lịch trình luyện tập khoa học, các thành viên vừa thỏa mãn đam mê, lại vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Đây cũng được xem là nét mới trong phong trào TDTT của huyện Thường Xuân. Sự ra đời của các nhóm, câu lạc bộ (CLB) thể thao tự nguyện trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây là rất sôi động. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, đến hết quý I-2020, số lượng các nhóm, CLB thể thao tự nguyện trên địa bàn huyện là gần 100, trong đó chủ yếu là các môn bóng đá, bóng bàn, cầu lông, xe đạp... Hầu hết các nhóm, CLB thể thao tự nguyện đã chú trọng xây dựng hình ảnh có “màu cờ, sắc áo” riêng, hoạt động hoàn toàn bằng kinh phí đóng góp của từng cá nhân. Điều này đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân cũng như phong trào TDTT của địa phương.

Trên địa bàn tỉnh ta, mô hình các nhóm, CLB thể thao tự nguyện phát triển mạnh nhất tại TP Thanh Hóa. Đây chính là địa phương đi tiên phong trong việc khuyến khích, nhân rộng mô hình nói trên. Khởi điểm là các CLB mô tô, xe đạp thể thao như CLB 668, CLB mô tô phân khối lớn TP Thanh Hóa, sau đó là các nhóm thể dục dưỡng sinh dành cho nhiều lứa tuổi kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe, các CLB thể dục thẩm mỹ, CLB thể hình, các võ đường võ thuật, các CLB cầu lông, bóng bàn, quần vợt... Gần đây nhất đã hình thành nên các CLB bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền hơi, các nhóm xe đạp thể thao người cao tuổi, CLB cờ vua, cờ tướng... Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn có gần 200 nhóm, CLB thể thao tự nguyện được công nhận. Sự phát triển sôi động của các nhóm, CLB thể thao trên địa bàn chính là cơ sở quan trọng để TP Thanh Hóa tổ chức các giải phong trào để các nhóm, CLB được tham gia thi đấu, giao lưu, từ đó tiếp tục củng cố và đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới hiện nay. Các giải đấu được tổ chức với kinh phí xã hội hóa 100%. Ngoài ra, TP Thanh Hóa còn tạo mọi điều kiện để các nhóm, CLB thể thao trên địa bàn tham gia các giải đấu, giải mời, giải giao lưu, giải khu vực do các tỉnh bạn tổ chức, đồng thời có các hình thức khen thưởng, động viên khi giành thành tích cao.

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể theo và Du lịch) cho biết: Nhân rộng và phát triển mô hình các CLB thể thao tự nguyện chính là xu thế và là mục tiêu trọng tâm mà thể thao phong trào Thanh Hóa hướng tới trong giai đoạn 2020-2025. Đây cũng là giải pháp để ngành thể thao nâng cao chất lượng phong trào, đáp ứng yêu cầu của người dân trong tình hình mới hiện nay. Mặc dù các nhóm, CLB ra đời dưới hình thức tự nguyện, tuy vậy chính quyền địa phương, ngành cũng cần có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện để hoạt động như sân bãi tập luyện, công nhận các CLB thể thao tự nguyện, hỗ trợ về thủ tục tham gia các giải đấu. Căn cứ đam mê, yêu thích và đặc thù của từng địa phương, cũng cần có định hướng để phát triển mô hình này sao cho phù hợp. Việc huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các giải đấu cần được quan tâm nhiều hơn, hiệu quả hơn, tạo sự sôi nổi, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển.

Bài và ảnh: Khánh Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]