Thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon, khu vực giải trí về đêm đông đúc ở trung tâm thủ đô Seoul đã gây chấn động và ảnh hưởng đến tâm lý của không ít người dân Hàn Quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Chính quyền hỗ trợ điều trị tâm lý cho người dân

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Chính quyền hỗ trợ điều trị tâm lý cho người dânNgười dân tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon, Seoul, ngày 31/10. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon, khu vực giải trí về đêm đông đúc ở trung tâm thủ đô Seoul đã gây chấn động và ảnh hưởng đến tâm lý của không ít người dân Hàn Quốc.

Chính quyền thành phố Seoul ngày 3/11 thông báo sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về tâm lý không chỉ cho gia quyến nạn nhân, người bị thương mà cho tất cả người dân để đảm bảo ổn định tâm lý sau vụ giẫm đạp. Người dân được đặt lịch trước tại 200 cơ quan y tế chuyên về tâm thần để kiểm tra tình trạng tâm lý, tối đa 3 lần.

Tại các khu tưởng niệm nạn nhân vụ giẫm đạp , chính quyền cũng bố trí các điểm tư vấn tâm lý giúp các nạn nhân và người thân tìm lại sự cân bằng sau những sang chấn tâm lý do vụ việc tại Itaewon.

Chính quyền thành phố Seoul đã lập bàn tưởng niệm chung đặt ở 25 quận tại thủ đô Seoul để người dân có thể đến thắp hương, tưởng niệm những người đã mất trong thảm kịch.

Các điểm tưởng niệm này cũng sẽ mở cửa cho đến hết ngày 5/11 theo đúng thời gian tổ chức quốc tang. Đến chiều 3/11, dòng người dân đến thắp hương và cầu nguyện tại các điểm tưởng niệm vẫn rất dài.

Những người đến viếng để lại những đóa hoa cúc trắng và thư viết tay bày tỏ sự thương tiếc, hy vọng sẽ không xảy ra bất cứ vụ việc nào tương tự trong tương lai.

Nhiều người dân cho rằng chính phủ cần có biện pháp cải thiện để tránh những thảm họa thương tâm tương tự. Cho dù là những sự kiện tự phát hay có tổ chức, các cơ quan chức năng như Cảnh sát và Bộ Hành chính và an toàn cần phải đóng vai trò trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân.

Chủ trì cuộc họp của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương ngày 3/11 về thảm họa giẫm đạp tại khu khố Itaewon, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã chỉ thị Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan hữu trách không để xảy ra sai sót trong khi hướng dẫn gia quyến các nạn nhân người nước ngoài tiến hành các thủ tục như hỗ trợ chi phí tang lễ và lịch trình tổ chức tang lễ cho các nạn nhân.

Do việc tổ chức tang lễ cho nạn nhân người nước ngoài dự kiến mất khá nhiều thời gian và văn hóa tang lễ của các nước khác nhau, việc đưa thi thể về nước cũng tốn nhiều chi phí nên các cơ quan cần quan tâm tối đa, phối hợp với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho gia đình nạn nhân thiệt mạng và bị thương được hưởng ngày nghỉ đặc biệt.

Cho đến ngày 2/11, tang lễ của 128 nạn nhân người Hàn Quốc đã được tổ chức chu tất.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Han cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ tập trung kiểm tra các biện pháp an toàn bao gồm sức chứa nơi tổ chức và kế hoạch giải tán khách tham quan khi sự kiện kết thúc nhằm đảm bảo an toàn tối đa tại các lễ hội có khả năng tập trung trên 10.000 người/giờ.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã thảo luận về việc sửa đổi dự luật Tai nạn và quản lý an toàn quy định về nhiệm vụ quản lý an toàn của chính quyền địa phương đối với những sự kiện, lễ hội không có đơn vị tổ chức cụ thể.

Trong khi đó, Bộ Hành chính và an toàn công bố sẽ ban hành thông tư hướng dẫn quản lý an toàn trong các vụ tai nạn đông người.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng dự kiến bổ sung hướng dẫn về cách phòng ngừa và xử lý tai nạn tại các nơi tổ chức biểu diễn như nhà hát, rạp chiếu phim.

Thủ tướng Han cam kết Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem tai nạn lần này như bài học để cải thiện cơ chế an toàn quốc gia dựa trên phân tích về mặt khoa học như kế hoạch điều hướng đám đông.

Thủ tướng nhấn mạnh sẽ dốc toàn lực để xây dựng hệ thống quản lý an toàn có thể thực sự bảo vệ sự an nguy và sinh mạng của người dân Hàn Quốc.

Do mối quan tâm của người dân đối với các phương pháp sơ cứu tăng lên sau vụ giẫm đạp, Thủ tướng Han đề nghị Bộ Phúc lợi và các chính quyền địa phương sẽ tạo nhiều điều kiện hơn để nâng cao kiến thức về sơ cứu cho người dân. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ tăng cường giáo dục về kiểm soát đám đông đối với cảnh sát tuyến đầu.

Tính đến trưa 3/11, số thương vong trong thảm họa giẫm đạp ở Itaewon (quận Yongsan của Seoul) là 156 người thiệt mạng và 187 người bị thương, trong đó có 33 người bị thương nặng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]