Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên tổng thống Daniel Martinez của liên minh phong trào cánh tả Mặt trận Rộng rãi cầm quyền hiện đang dẫn đầu cuộc đua quyền lực với 38% số phiếu bầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Uruguay sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên tổng thống Daniel Martinez của liên minh phong trào cánh tả Mặt trận Rộng rãi cầm quyền hiện đang dẫn đầu cuộc đua quyền lực với 38% số phiếu bầu.

Uruguay sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vòng haiCử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Montevideo, Uruguay. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Luis Lacalle Pou của đảng Quốc gia trung hữu về thứ hai với 29% phiếu ủng hộ. Đứng thứ ba về số phiếu bầu là nhà kinh tế Ernesto Talvi, đại diện của đảng Colorado - với 13% phiếu bầu. Tiếp đến là cựu Tổng Tư lệnh quân đội Guido Manini Rios của đảng Open Cabasy (10%).

Với kết quả này, hai chính khách có số phiếu cao nhất là Martinez và Lacalle Pou sẽ phải bước vào cuộc bỏ phiếu lần thứ hai, dự kiến vào ngày 24/11 tới, do không có ứng cử viên nào giành được tỷ lệ ủng hộ quá bán tối thiểu để đắc cử tổng thống.

Luật bầu cử Uruguay quy định trong tình huống này, hai ứng cử viên có số phiếu ủng hộ cao nhất sẽ tiếp tục cuộc đua ở vòng bầu cử thứ hai. Hiện tại đảng Open Cabasy đã tuyên bố sẽ ủng hộ ứng cử viên Lacalle Pou ở vòng bỏ phiếu sau.

Tại vòng bỏ phiếu thứ hai, ứng cử viên nào có số phiếu bầu cao hơn sẽ đắc cử tổng thống. Nếu ông Martinez, cựu Thị trưởng Montevideo, giành thắng lợi tại vòng hai, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp liên minh Mặt trận Rộng rãi nắm quyền tại Uruguay.

Kể từ năm 2005, một liên minh của các phong trào cánh tả này đã phá vỡ thế “độc quyền” của các đảng Quốc gia và Colorado trong suốt 175 năm (từ năm 1830) khi các chính khách của hai đảng này thay nhau giữ chức tổng thống.

Cũng tại cuộc bầu cử lần này, các cử tri Uruguay bầu 99 hạ nghị sỹ và 30 thượng nghị sỹ. Ngoài ra, cũng đồng thời diễn ra một cuộc trưng cầu ý dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn.

Năm 2018, tại Uruguay đã xảy ra 414 vụ giết người, tăng 45% so với nắm trước đó và là con số cao nhất trong lịch sử nước này. Thực trạng này làm dấy lên tranh cãi về những sửa đổi Hiến pháp nhằm cải thiện vấn đề an ninh.

Nổi bật trong số những đề xuất đó là thành lập Lực lượng Vệ binh quốc gia, thực thi án tù chung thân đối với các tội danh giết người (mức án tối đa cho tội danh này tại Uruguay hiện là 32 năm) và cho phép cảnh sát tiến hành các vụ truy quét tội phạm ma túy vào ban đêm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]