Ngày 19/1, bà Janet Yellen, người được Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính, đã lên tiếng hối thúc quốc hội nước này thông qua gói kích thích mới khi đà phục hồi của nền kinh tế mất động lực do số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ hối thúc thông qua gói kích thích mới

Ngày 19/1, bà Janet Yellen, người được Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính, đã lên tiếng hối thúc quốc hội nước này thông qua gói kích thích mới khi đà phục hồi của nền kinh tế mất động lực do số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng mạnh.

Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ hối thúc thông qua gói kích thích mớiBà Janet Yellen , khi đang giữ chức Chủ tịch Fed, tại một phiên điều trần ở Washington, DC, Mỹ ngày 29/11/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thương viện Mỹ trong quy trình phê chuẩn vị trí người đứng đầu Bộ Tài chính, bà Yellen nhấn mạnh cả Tổng thống đắc cử Biden và bà đều cân nhắc đến gánh nặng về nợ công của nước Mỹ khi thúc đẩy gói cứu trợ trên, song với lãi suất ở mức thấp lịch sử vào thời điểm hiện tại, điều nên làm nhất là hành động mạnh mẽ.

Bà cho rằng về lâu dài lợi ích đạt được sẽ vượt xa chi phí, đặc biệt nếu chính quyền quan tâm đến việc hỗ trợ những người dân đã và đang phải chật vật trong thời gian dài.

Bà Yellen cũng nói về mong muốn giải quyết bất bình đẳng kinh tế. Nhiều nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách lo ngại về một “sự phục hồi hình chữ K”, trong đó những người có thu nhập cao phục hồi nhanh hơn từ cuộc suy thoái dịch COVID-19 so với những người có thu nhập thấp.

Theo bà Yellen, mặc dù vẫn còn nhiều quan ngại về mô hình phục hồi hình chữ K, song trước khi dịch COVID-19 bùng phát, bản thân nước Mỹ cũng đang sống trong một nền kinh tế hình chữ K - một nền kinh tế được xây dựng dựa trên sự giàu có trong khi các gia đình lao động ngày càng tụt lại phía sau, đặc biệt là người da màu .

Bà cho rằng nền kinh tế Mỹ phải được xây dựng lại "để tạo ra sự thịnh vượng hơn cho nhiều người hơn và đảm bảo rằng người lao động Mỹ có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Biden đã công bố đề xuất về gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và gia đình Mỹ ứng phó với đại dịch.

Hai dự luật cứu trợ trước đây được Quốc hội thông qua đã giúp ngăn nước Mỹ chìm sâu trong cuộc suy thoái tồi tệ thông qua việc cung cấp các khoản vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, cũng như mở rộng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, các biện pháp này lại khiến thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2020 (kết thúc vào ngày 30/9/2020) tăng vọt hơn 200% lên mức kỷ lục 3.100 tỷ USD.

Cũng trong phiên điều trần, bà Yellen cũng đề cập đến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc khi thừa nhận rằng Trung Quốc “rõ ràng là đối thủ cạnh tranh chiến lược lớn nhất của Mỹ.”

Bà cho biết chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Biden sẽ sử dụng mọi công cụ sẵn có để giải quyết những hành vi thương mại mà Washington cho là “không công bằng” của Trung Quốc, gây suy yếu nền kinh tế Mỹ.

Bà cam kết nếu được phê chuẩn vào chức Bộ trưởng Tài chính, bà sẽ đảm bảo giá đồng USD “sẽ do thị trường định giá” và "sẽ thực hiện cam kết của Tổng thống đắc cử Biden để phản đối mọi nỗ lực của nước ngoài nhằm thao túng tiền tệ để đạt được lợi thế không công bằng trong thương mại.

Bà cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán về áp thuế kỹ thuật số dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có vai trò quan trọng để Mỹ thu thuế từ các tập đoàn đã chuyển trụ sở ra nước ngoài.

Bà Yellen từng đảm nhiệm chức Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà Yellen sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của nước này, với trọng trách giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]