Lớp học trực tuyến đầu tiên từ trạm vũ trụ của Trung Quốc dành cho các sinh viên trên Trái Đất đã được tổ chức vào ngày 9/12 do phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu-13 thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc tổ chức lớp học trực tuyến từ bên ngoài không gian

Lớp học trực tuyến đầu tiên từ trạm vũ trụ của Trung Quốc dành cho các sinh viên trên Trái Đất đã được tổ chức vào ngày 9/12 do phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu-13 thực hiện.

Trung Quốc tổ chức lớp học trực tuyến từ bên ngoài không gianBức ảnh chụp tại Macao ở miền Nam Trung Quốc vào ngày 9/12/2021, cho thấy thành viên phi hành đoàn Thần Châu 13 Vương Á Bình đang giảng bài từ trạm vũ trụ của Trung Quốc thông qua cuộc gọi video. (Nguồn: chinadaily.com.cn)

Lớp học bắt đầu lúc 15h40 (giờ Bắc Kinh) với tổng số 1.420 sinh viên dự khán tại 5 phòng học được bố trí trên khắp Trung Quốc. Phòng học chính là tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Các phòng học khác cũng được bố trí ở Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây, huyện Vấn Xuyên ở tỉnh Tứ Xuyên và hai vùng lãnh thổ Hong Kong và Macao.

Trong buổi học, với sự hỗ trợ của 2 đồng nghiệp, nữ phi hành gia Vương Á Bình đã cho các sinh viên tham quan các khu vực sinh sống và làm việc của trạm vũ trụ.

Các sinh viên có thể nhìn thấy chiếc lò vi sóng, máy lọc nước và tủ lạnh trong nhà bếp.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên tại Hong Kong về vấn đề nước sinh hoạt, nữ phi hành gia Vương Á Bình cho biết nước họ uống đã được tái chế và không có sự khác biệt về hương vị giữa nước thông thường và nước tái chế. Cô cho biết với hệ thống tái chế nước, mọi giọt nước trong trạm vũ trụ đều được tận dụng triệt để.

Cũng theo cô Vương Á Bình, các phi hành gia có thể trông hơi mập mạp và mũm mĩm vì môi trường vi trọng lực trong không gian có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Họ sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục và các dây kháng lực để nâng cao sức khỏe.

Trong khi đó, phi hành gia Trác Chí Cương giới thiệu bộ đồng phục mà phi hành gia Diệp Quang Phú đang mặc trong buổi học. Theo ông Trác Chí Cương, bộ trang phục áo liền quần này có nhiều dây thun bên trong để giúp các phi hành gia duy trì sức mạnh cơ bắp của họ.

Sau đó, phi hành gia Diệp Quang Phú đã trình bày các thí nghiệm liên quan đến sự phát triển của tế bào trong môi trường không trọng lượng trong không gian.

Họ so sánh sự phát triển và hình dạng của các tế bào trong môi trường trọng lực nhân tạo và không trọng lực để nghiên cứu các quy tắc và cơ chế thay đổi của chúng.

Hồi tháng 10, tàu Thần Châu 13 đã mang theo 3 phi hành gia gồm Trác Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú lên không gian với nhiệm vụ xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc.

Trong đó, phi hành gia Trác Chí Cương là người Trung Quốc đầu tiên để lại dấu chân trong không gian trong sứ mệnh đưa người vào vũ trụ của tàu Thần Châu 7 năm 2008; phi hành gia Diệp Quang Phú là người lần đầu bay vào vũ trụ và phi hành gia Vương Á Bình là nữ phi hành gia đầu tiên có mặt trên trạm vũ trụ và bước ra ngoài không gian của Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]