(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24/6, Trung Quốc cho biết nước này sẽ ủng hộ tự do thương mại và chủ nghĩa đa phương tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới, trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn nhiều lần lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ thương mại .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc nỗ lực ủng hộ tự do thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 24/6, Trung Quốc cho biết nước này sẽ ủng hộ tự do thương mại và chủ nghĩa đa phương tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới, trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn nhiều lần lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ thương mại .

Trung Quốc nỗ lực ủng hộ tự do thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh G20Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi năm 2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản), dự kiến diễn ra từ ngày 28-29/6, đã mang lại những hy vọng về khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tiến tới một thỏa thuận, nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai bên. Trong một phát biểu, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Trương Quân (Zhang Jun) cho rằng chủ nghĩa bảo hộ và chính sách đơn phương đều gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế thế giới, làm “xói mòn” chuỗi giá trị toàn cầu và tác động tiêu cực đến lòng tin của thị trường.

Do đó, Trung Quốc sẽ hợp tác với các quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G20 để ủng hộ chủ nghĩa đa phương và một trật tự thương mại toàn cầu mở và dựa trên các quy định.

Tuy nhiên, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia khác cũng từng nhắc lại những lời phàn nàn của Mỹ về tình trạng Trung Quốc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và không tạo sân chơi công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Những lo ngại này sẽ tác động bất lợi đến các nỗ lực xây dựng một “mặt trận” chung với Trung Quốc.

Cùng ngày 24/6, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) cho rằng Washington và Bắc Kinh nên sẵn sàng nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại, thay vì chỉ theo đuổi những mục tiêu mà mỗi bên mong muốn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Vương Thụ Văn cho biết phái đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc thảo luận, song ông không tiết lộ địa điểm cũng như diễn biến đàm phán.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]