Ngày 10/8, Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc đã đưa các vũ khí tiên tiến vào Bán đảo Triều Tiên, cho rằng hành động leo thang quân sự này đã đe dọa đến hòa bình và ổn định khu vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên và Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích các động thái của nhau

Ngày 10/8, Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc đã đưa các vũ khí tiên tiến vào Bán đảo Triều Tiên, cho rằng hành động leo thang quân sự này đã đe dọa đến hòa bình và ổn định khu vực.

Triều Tiên và Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích các động thái của nhau

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), các kế hoạch mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và máy bay do thám chiến lược không người lái Global Hawk, cũng như việc đóng thêm tàu khu trực trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, là một phần trong kế hoạch của Hàn Quốc nhằm chuẩn bị chiến tranh với Triều Tiên.

KCNA nhấn mạnh việc tăng cường khí tài quân sự có khả năng tấn công tại Hàn Quốc sẽ chỉ làm tăng nguy cơ chiến tranh tại khu vực này khi gây mất lòng tin và làm gia tăng thái độ thù địch hơn nữa giữa hai miền.

Hàn Quốc dự kiến triển khai 40 máy bay F-35 từ nay cho đến năm 2021.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định các máy bay mới được thiết kế để chống lại mối đe dọa từ việc các nước láng giềng đưa vào vận hành các máy bay tiêm kích, cũng như giúp nước này tăng năng lực phòng thủ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi sáng cùng ngày, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai vật thể chưa xác định ra Biển Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo các vật thể này được bắn từ vị trí gần thành phố Hamhung, miền Đông Bắc Triều Tiên.

Theo thông báo, hai vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên đã bay xa khoảng 400km, độ cao tối đa 38km và rơi xuống vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên, tức Biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng thứ 5 của Triều Tiên trong hai tuần qua.

Ngay sau vụ phóng tên lửa nói trên, Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung nêu rõ các quan chức này cho rằng "những động thái trên dường như là một sự phô diễn sức mạnh trước cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 11/8."

Theo các quan chức này, vụ phóng mới nhất nhằm thử nghiệm tính năng của các vật thể bay tầm ngắn mới được Triều Tiên phát triển.

Các quan chức Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các vụ phóng tên lửa do hàng loạt các động thái khiêu khích gần đây có thể làm leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Họ cũng cam kết tăng cường phòng thủ, cũng như mối quan hệ liên minh Mỹ-Hàn thông qua cuộc tập trận chung.

Ngày 5/8, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung được lên kế hoạch kéo dài nửa tháng.

Đây là cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với nội dung đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington sẽ tăng cường giám sát và đề phòng Triều Tiên tiến hành các vụ phóng trong thời gian diễn ra tập trận.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]