Ngày 31/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Iraq "sử dụng các lực lượng" để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad sau khi những người biểu tình tràn vào bên trong tòa nhà này, khiến Đại sứ và các nhân viên Đại sứ quán Mỹ phải sơ tán khẩn cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Trump đề nghị Iraq triển khai lực lượng bảo vệ sứ quán Mỹ

Ngày 31/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Iraq “sử dụng các lực lượng” để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad sau khi những người biểu tình tràn vào bên trong tòa nhà này, khiến Đại sứ và các nhân viên Đại sứ quán Mỹ phải sơ tán khẩn cấp.

Tổng thống Trump đề nghị Iraq triển khai lực lượng bảo vệ sứ quán Mỹ

Đại sứ quán Mỹ ở vùng Xanh của thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cũng đổ lỗi cho Iran về vụ người biểu tình tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, cảnh báo Tehran “phải chịu trách nhiệm cho việc này.”

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi hàng nghìn người tập trung trước Đại sứ quán Mỹ , phản đối các cuộc không kích vừa qua của Mỹ tại Iraq.

Theo hãng tin AFP của Pháp, dòng người gồm cả nam giới trong các trang phục quân nhân và nữ giới đã tràn qua các điểm kiểm tra an ninh ở khu vực thường được bảo vệ nghiêm ngặt mang tên “Vùng Xanh” ở thủ đô Baghdad. Người biểu tình đã phá hoại các tài sản xung quanh và yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cùng ngày đã cảnh báo người dân không được gây ra bất cứ hành vi gây hấn nào nhằm vào các đại sứ quán và các cơ quan đại diện nước ngoài ở thủ đô Baghdad, đồng thời yêu cầu người biểu tình đang tập trung bên ngoài đại sứ quán Mỹ hãy rời đi.

Trong một thông cáo, ông Mahdi, hiện là thủ tướng tạm quyền sau khi đã tuyên bố từ chức hồi tháng 11 do áp lực từ các cuộc biểu tình đường phố, tuyên bố rằng bất cứ việc gây hấn nào nhằm vào các đại sứ quán nước ngoài cũng sẽ bị các lực lượng an ninh ngăn chặn và bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.

Hôm 29/12 vừa qua, ít nhất 25 tay súng đã thiệt mạng khi không quân Mỹ không kích một căn cứ của nhánh phiến quân Hashed có tên Kataeb Hezbollah ở miền Tây Iraq.

Các vụ không kích được thực hiện nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ quân sự của Iraq, có sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Dù chưa có bên nào nhận thực hiện các vụ tấn công nhưng các đánh giá an ninh của Mỹ cho rằng Kataeb Hezbollah đứng sau các vụ việc.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]