(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã quyết định thay thế Thống đốc Ngân hàng Trung ương Murat Cetinkaya, đồng thời cho biết nước này có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề nếu ngân hàng trung ương không được cải tổ triệt để. Nhiệm kỳ 4 năm của ông Cetinkaya lẽ ra kéo dài đến năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu về việc thay thế Thống đốc Ngân hàng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã quyết định thay thế Thống đốc Ngân hàng Trung ương Murat Cetinkaya, đồng thời cho biết nước này có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề nếu ngân hàng trung ương không được cải tổ triệt để. Nhiệm kỳ 4 năm của ông Cetinkaya lẽ ra kéo dài đến năm 2020.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu về việc thay thế Thống đốc Ngân hàngThống đốc Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Murat Cetinkaya tại một buổi lễ ở Ankara ngày 19/4/2016. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tuy nhiên, ông đã được cấp phó của mình là Murat Uysal lên thay thế. Tổng thống Erdogan không nêu rõ lý do dẫn đến quyết định thay đổi nhân sự này, song các nguồn tin chính phủ đã giải thích là vì ông Erdogan thất vọng khi ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên lãi suất chủ đạo ở mức 24% kể từ tháng 9/2018 nhằm bảo vệ đồng nội tệ "ốm yếu" lira dù nền kinh tế đang "trượt" vào suy thoái.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Erdogan cho biết ông Cetinkaya đã đưa ra các quyết định và phải trả giá đắt.

Mạng tin Haberturk dẫn lời ông Erdogan cho biết: " Ngân hàng trung ương là nhân tố quan trọng nhất trong trụ cột tài chính của nền kinh tế. Nếu chúng ta không cải tổ (thể chế này) hoàn toàn, nếu chúng ta không đặt lên trên các nền tảng vững chắc, chúng ta có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng."

Tổng thống cũng nhận định rằng Thống đốc Cetinkaya "liên hệ với các thị trường không tốt", và "không phản ánh lòng tin của thị trường."

Trong năm 2018, ông Cetinkaya đã tăng lãi suất chủ đạo tổng cộng 11,25%, lên mức 24% hiện nay. Tổng thống Erdogan, người thường xuyên chỉ trích các mức lãi suất cao, đã nhiều lần kêu gọi hạ lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang bị suy thoái 2,6% trong quý I vừa qua, sau khi đồng lira mất giá 30% trong năm 2018 trong bối cảnh lạm phát cao ngất ngưởng.

Sau các bình luận trên của ông Erdogan, tỷ giá của đồng lira vẫn không thay đổi so với USD (ở mức 1 lira đổi được 5,73 USD).

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ bắt đầu chính sách nới lỏng tiền tệ tại một hội nghị ngày 25/7 tới. Động thái trên diễn ra trước thềm cuộc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, thương vụ được dự báo có thể dẫn tới các trừng phạt của Mỹ và khiến đồng lire phải chịu nhiều sức ép mới.

Ngày 9/7, Mỹ tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả nghiêm trọng mà quốc gia này sẽ phải gánh chịu nếu vẫn theo đuổi thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại trên.

LP (Theo BBC)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]