Châu Âu nên tránh đưa ra "những lời đe dọa hay gây sức ép" trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Iran hối thúc châu Âu tránh “đe dọa hay gây sức ép”

Châu Âu nên tránh đưa ra “những lời đe dọa hay gây sức ép” trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tehran.

Tổng thống Iran hối thúc châu Âu tránh “đe dọa hay gây sức ép”Tổng thống Iran Hassan Rouhani tiếp Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney. (Nguồn: Thejournal.ie)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 7/3 đã đưa ra lời hối thúc trên tại buổi tiếp Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney trong bối cảnh những nỗ lực ngoại giao được đưa ra để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Đức).

Theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Iran , ông Rouhani đã nói với Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney trong cuộc gặp rằng: “Cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề với các đối tác châu Âu theo nhiều cấp song phương, khu vực và quốc tế là tiến hành đàm phán dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tránh đưa ra bất kỳ lời đe dọa hay gây sức ép nào.”

Ireland không phải là một bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân nhưng hiện đang là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ireland hiện là “nước trợ giúp” cho nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm bảo vệ JCPOA. Ireland phụ trách việc các nước thành viên hội đồng khác thông báo việc thực thi thỏa thuận.

Trước đó, trước thềm cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tuần trước, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch thúc đẩy một nghị quyết lên án Iran về mức độ phối hợp của nước này trong các cuộc thanh sát của IAEA, nhưng kế hoạch này sau đó đã được thu hồi sau nỗ lực của Tổng Giám đốc IAEA nhằm đạt được sự thỏa hiệp với Iran.

Iran đã nhiều lần tuyên bố nước này sẽ quay trở lại thực thi đầy đủ những cam kết trong JCPOA cho đến Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran dưới thời chính quyền trước đây của Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/3 tuyên bố Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nếu Iran thực tuân thủ cam kết trong thỏa thuận.

Theo JCPOA , Iran cam kết không làm giàu urani. Tuy nhiên, Iran khẳng định nước này có quyền cắt giảm thực hiện cam kết trong thỏa thuận này sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Các nước còn lại trong thỏa thuận gồm Anh, Pháp, Đức, Nga vẫn cố bảo vệ thỏa thuận trước nguy cơ đổ vỡ.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố sẵn sàng đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân đã mang đến tín hiệu tích cực cho vấn đề này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]