Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ có những bước đi "cần thiết" tại Đông Bắc Syria sau khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 22/10, cũng là ngày lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian hết hiệu lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ có những bước đi “cần thiết” tại Syria

Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ có những bước đi “cần thiết” tại Đông Bắc Syria sau khi ông gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 22/10, cũng là ngày lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian hết hiệu lực.

Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ có những bước đi “cần thiết” tại SyriaTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Istanbul do đài TRT World tổ chức, Tổng thống Erdogan nêu rõ ông sẽ thảo luận tiến trình này với Tổng thống Putin và sau đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những bước đi cần thiết.

Theo kế hoạch, ông Erdogan sẽ gặp ông Putin để thảo luận về tình hình Syria tại khu nghỉ dưỡng Sochi, miền Nam nước Nga.

Cũng tại diễn đàn trên, Tổng thống Erdogan chỉ trích các nước thành viên của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) không hỗ trợ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd mà Ankara cho là khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd ở Syria từ ngày 9/10 vừa qua, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Erdogan khẳng định chiến dịch này nhằm vào các tay súng người Kurd và tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Bắc Syria để đảm bảo an ninh biên giới và đem lại hòa bình cho khu vực.

Tuy nhiên, chiến dịch làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo các số liệu thống kê chưa đầy đủ, ít nhất 114 dân thường đã thiệt mạng và 300.000 người phải đi sơ tán vì giao tranh.

Ngoài ra, hơn 250 tay súng Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu và 190 tay súng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Ngày 17/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tạm dừng chiến dịch trong 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực mà Ankara xác định là “ vùng an toàn ” trong bán kính 30km từ biên giới vào sâu lãnh thổ Syria, đổi lấy một số nhượng bộ từ phía Mỹ.

Ngày 20/10, SDF đã rời khỏi thị trấn biên giới Ras al-Ain trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào thị trấn này.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]