Ngày 17/5, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã ra phán quyết có lợi cho khoảng 500 nguyên đơn trong 4 vụ kiện tập thể đòi nhà nước đền bù cho các tổn hại về sức khỏe do bị phơi nhiễm amiăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Nhật Bản ủng hộ 500 nguyên đơn vụ kiện liên quan đến amiăng

Ngày 17/5, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã ra phán quyết có lợi cho khoảng 500 nguyên đơn trong 4 vụ kiện tập thể đòi nhà nước đền bù cho các tổn hại về sức khỏe do bị phơi nhiễm amiăng.

Tòa án Nhật Bản ủng hộ 500 nguyên đơn vụ kiện liên quan đến amiăngNhững người ủng hộ cho các nguyên đơn trong vụ kiện liên quan đến phơi nhiễm amiăng. (Nguồn: Kyodo)

Theo hãng tin Kyodo, trong phán quyết này, Tòa án Tối cao Nhật Bản khẳng định chính phủ đã lơ là trách nhiệm trong việc bảo vệ các công nhân xây dựng khỏi bị mắc ung thư phổi và các căn bệnh khác liên quan tới amiăng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất các vật liệu xây dựng có chứa amiăng cũng phải chịu trách nhiệm ở mức độ nhất định.

Kể từ năm 2008, hàng loạt các đơn kiện tập thể, với sự tham gia của tổng cộng 1.200 nguyên đơn (tính đến tháng 4 năm nay), đã được nộp lên các tòa án ở khắp Nhật Bản để đòi chính phủ và các nhà sản xuất vật liệu xây dựng có chứa amiăng phải đền bù cho những tổn hại sức khỏe do bị phơi nhiễm amiăng ở các công trường xây dựng, trong đó có 4 đơn kiện mà Tòa án Tối cao Nhật Bản ra phán quyết trong ngày 17/5.

Các đơn kiện này được Tòa án Tối cao Nhật Bản xem xét sau khi các phiên tòa phúc thẩm ra phán quyết khác nhau về trách nhiệm của nhà nước và các nhà sản xuất vật liệu xây dựng .

Trước đó, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ và các nhà sản xuất vật liệu xây dựng có chứa amiăng đền bù cho các nạn nhân, song không nêu chi tiết lý do của việc đền bù này.

Các nguyên đơn lập luận rằng những quy định của nhà nước đối với amiăng, trong đó không yêu cầu các công nhân phải đeo khẩu trang, là chưa đầy đủ. Họ cũng cho rằng các nhà sản xuất trên đã không nói rõ các tác hại của loại vật liệu có chứa amiăng .

Trong khi đó, phía Chính phủ Nhật Bản lại lập luận rằng họ chỉ chịu trách nhiệm bảo vệ nhân viên của các công ty, còn những cá nhân tự sản xuất vật liệu này phải chịu trách nhiệm cho sức khỏe và an toàn của bản thân.

Về phần mình, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng bác bỏ trách nhiệm của mình với lý do không thể xác định vật liệu nào đã gây ra những căn bệnh mà các công nhân mắc phải.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo hãng tin Jiji Press, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc trả tối đa 13 triệu yen (119.000 USD) cho mỗi nguyên đơn để giải quyết vụ kiện trên.

Số tiền cụ thể mà mỗi nguyên đơn nhận được tùy thuộc vào các triệu chứng bệnh mà họ phải hứng chịu.

Jiji Press cho biết ý tưởng chi trả tiền đền bù này do một nhóm dự án thuộc liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh đưa ra nhằm chấm dứt hơn 30 vụ kiện tập thể, có sự tham gia của tổng cộng hơn 1.200 nguyên đơn, đòi tiền đền bù từ chính phủ và các nhà sản xuất vật liệu xây dựng.

Nếu các nguyên đơn chấp nhận số tiền đền bù trên, các vụ kiện tập thể này sẽ có bước tiến lớn. Trong trường hợp nếu hai bên đạt được thỏa thuận, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến sẽ gặp một số nguyên đơn vào ngày 18/5./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]