Singapore và Israel, hai quốc gia đi đầu trong phòng, chống COVID-19, hiện đang phải đối mặt với sự bùng phát của các ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình tại Singapore, Israel - hai nước đi đầu trong chống COVID-19

Singapore và Israel, hai quốc gia đi đầu trong phòng, chống COVID-19, hiện đang phải đối mặt với sự bùng phát của các ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tình hình tại Singapore, Israel - hai nước đi đầu trong chống COVID-19Người dân xếp hàng mua đồ ăn mang về để phòng lây nhiễm COVID-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Singapore lùi lịch diễu hành mừng Quốc khánh vì dịch COVID-19

Do dịch COVID-19 tái bùng phát, Singapore đã quyết định lùi lịch tổ chức Lễ diễu hành mừng Quốc khánh tới ngày 21/8, thay vì vào ngày 9/8 như kế hoạch.

Bộ Quốc phòng Singapore ngày 22/7 cho biết vì nước này đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội cho tới ngày 18/8, nên lễ diễu hành mừng Quốc khánh 9/8, trình diễn pháo hoa và nhảy dù dự kiến vào ngày 7-8/8, cũng như các hoạt động tổng duyệt vào các ngày 24 và 31/7 đều sẽ bị hủy.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng cho biết bài phát biểu trước toàn dân của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng sẽ lùi đến ngày 29/8 thay vì 22/8.

Thông báo của Bộ trên được đưa ra sau khi có một loạt kiến nghị trực tuyến, kêu gọi hoãn tổ chức sự kiện này, trong đó kiến nghị trên trang Change.org đã thu hút được chữ ký ủng hộ của 36.000 người.

Theo kế hoạch ban đầu, Singapore sẽ tổ chức lễ diễu hành mừng Quốc khánh vào ngày 9/8 tại The Float@Marina Bay, với số lượng người tham gia hạn chế.

Ban tổ chức cho biết vé tham dự không được bán ra công chúng mà chỉ dành cho những người có nhiều đóng góp trong cuộc chiến chống COVID-19. Những người được tham dự sẽ phải tiêm đủ 2 liều vaccine và xét nghiệm bắt buộc trước khi tham gia.

[Hơn một nửa số người trưởng thành ở châu Âu tiêm phòng đầy đủ]

Singapore ngày 22/7 ghi nhận 162 ca nhiễm mới trong cộng đồng, trong đó đáng lo ngại là có tới 52 ca nhiễm không rõ nguồn.

Cảng cá Jurong vẫn là ổ dịch lớn nhất với 87 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 541 ca. Tính tới hết 22/7, Singapore có tổng cộng 63.791 ca nhiễm.

Israel thắt chặt các biện pháp kiểm soát

Ủy ban Bộ trưởng thuộc Chính phủ Israel (thường gọi là Nội các COVID-19) ngày 22/7 đã đưa ra đề xuất tái áp dụng chương trình Thẻ Xanh nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát lây nhiễm trên diện rộng, đặc biệt là do biến thể Delta.

Nội các COVID-19 đề nghị chỉ có những người đã tiêm vaccine, bình phục sau lây nhiễm hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính với virus corona mới được có mặt tại các sự kiện có trên 100 người tham gia, dù được tổ chức ở trong nhà hay ngoài trời.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần xuất trình Thẻ Xanh nếu muốn vào tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao, tới phòng tập thể dục, nhà hàng, hội nghị, điểm du lịch và cơ sở tín ngưỡng.

Bên cạnh đó, Nội các COVID-19 của Israel cũng đề xuất từ ngày 8/8 bổ sung Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Síp và Gruzia vào danh sách “đỏ” cấm bay. Danh sách này hiện có Nam Phi, Ấn Độ, Mexico và một số nước khác.

Các chuyến bay từ Israel tới các nước này sẽ không được thực hiện, trừ trường hợp đặc biệt do Ủy ban Ngoại lệ xem xét thông qua.

Quyết định của Nội các COVID-19 được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm hàng ngày ở mức tương đối cao, hơn 1.000 người/ngày.

Tuy nhiên, Israel đánh giá mức tăng không ở mức báo động, nhờ hơn 80% dân số đã được tiêm vaccine và chương trình tiêm chủng đang tiếp tục được thúc đẩy, nhất là ở trẻ em.

Hiện Israel có hơn 9.600 bệnh nhân COVID-19, trong đó chỉ có 72 ca nặng, trong tổng số hơn 9 triệu dân.

Các đề xuất trên sẽ được đệ trình lên Chính phủ xem xét thông qua tại cuộc họp ngày 25/7 và dự kiến có hiệu lực từ ngày 29/7.

Trong tình hình hiện nay, nhiều khả năng các đề xuất này sẽ nhanh chóng được Chính phủ thông qua để chính thức triển khai./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]