Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi gia tăng nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi chiến lược "Không COVID" đang tác động đến tăng trưởng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi gia tăng nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế

Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi gia tăng nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tếThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi gia tăng nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi chiến lược “Không COVID” đang tác động đến tăng trưởng.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn còn lại vẫn thực hiện chính sách xét nghiệm đại trà và phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch, nhưng những hạn chế nghiêm ngặt đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.

Những hạn chế ở nhiều khu vực trong những tháng gần đây, trong đó có trung tâm sản xuất Thâm Quyến và Thượng Hải cũng như tỉnh Cát Lâm, khiến các chuỗi cung ứng bị gián đoạn và các chỉ số kinh tế giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hai năm.

Tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước vào ngày 25/5, ông Lý Khắc Cường nhận định, trên một số mặt, những thách thức hiện nay là lớn hơn khi đại dịch bùng phát nghiêm trọng vào năm 2020. Trung Quốc đang trong thời điểm quyết định để định hình xu hướng kinh tế cả năm. Nước này cần nắm bắt để đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo bình thường.

Ông Lý Khắc Cường cho rằng cần đảm bảo đạt mức tăng trưởng hợp lý trong quý II, điều gây lo ngại mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5,5% có thể không đạt được.

Thủ tướng Trung Quốc có phát biểu trên khi ngày càng nhiều những kêu gọi từ các nhà chức trách và các lãnh đạo doanh nghiệp về việc cân đối hơn giữa việc kiểm soát dịch và thúc đẩy nền kinh tế.

Ngày 23/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng trung ương) và cơ quan quản lý lĩnh vực ngân hàng đã hối thúc các ngân hàng tăng cho vay, do sức ép lên nền kinh tế.

Động thái trên diễn ra khi doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng Tư giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, khi sản lượng công nghiệp giảm 2,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lý Khắc Cường nói, trong tháng Ba, đặc biệt là tháng Tư, các chỉ số như việc làm, sản lượng công nghiệp và vận tải hàng hóa giảm đáng kể.

Ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc kết hợp giữa kiểm soát dịch và phát triển kinh tế./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]