Người đứng đầu Hội đồng tối cao Sudan , Tướng Abdel Fattah al-Burhan ngày 26/10 cho biết Thủ tướng Abdalla Hamdok đang "ở nhà tôi nhằm tránh nguy hiểm." Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi có tin ông Hamdok bị quân đội quản thúc tại gia trong một cuộc đảo chính quân sự.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Sudan đang bị quản thúc tại nhà riêng của Tướng al-Burhan

Người đứng đầu Hội đồng tối cao Sudan , Tướng Abdel Fattah al-Burhan ngày 26/10 cho biết Thủ tướng Abdalla Hamdok đang “ở nhà tôi nhằm tránh nguy hiểm.” Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi có tin ông Hamdok bị quân đội quản thúc tại gia trong một cuộc đảo chính quân sự.

Thủ tướng Sudan đang bị quản thúc tại nhà riêng của Tướng al-BurhanTướng Abdel Fattah al-Burhan phát biểu trên truyền hình Sudan ngày 25/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên ở thủ đô Khartoum kể từ khi quân đội giành quyền kiểm soát đất nước, Tướng al-Burhan xác nhận: “Chúng tôi đã bắt giữ các bộ trưởng và chính khách, nhưng không phải tất cả” nội các. Ông cũng cho biết thêm rằng Thủ tướng Hamdok “trong tình trạng sức khỏe tốt” và sẽ “được về nhà sau khi cuộc khủng hoảng được giải quyết.”

Tướng Burhan giải thích rằng: “Nguy hiểm mà chúng tôi chứng kiến tuần trước có thể đẩy đất nước vào nội chiến” và nhấn mạnh quân đội can thiệp là nhằm tránh một cuộc nội chiến. Ông khẳng định hành động của quân đội không nhằm đảo chính vì quân đội đang cố gắng chỉnh sửa lộ trình chuyển tiếp chính trị, đồng thời “cam kết với nhân dân Sudan và toàn thế giới rằng sẽ bảo vệ lộ trình chuyển tiếp này.”

Ông Burhan tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ không chỉ có các chính khách thuần túy, cam kết lập ra các thể chế nhà nước như tòa án tối cao. Ngoài ra, ông cũng cho biết Sudan vẫn kiên định với các thỏa thuận quốc tế mà nước này đã ký kết, đồng thời nhắc lại cam kết của mình về “sự chuyển đổi sang một chính phủ dân sự.”

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Sudan đã kêu gọi trả tự do cho Thủ tướng Hamdok và những người bị bắt giữ cùng với ông. Trong một bài đăng trên Facebook, Văn phòng Thủ tướng Sudan khẳng định ông Hamdok vẫn là “người nắm quyền hành pháp được người dân Sudan và thế giới công nhận.”

Ngày 25/10, quân đội Sudan đã bắt giữ hầu hết các thành viên Nội các. binh sỹ đã dùng đạn thật để trấn áp các cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người ủng hộ chính phủ chuyển tiếp, khi họ tới gần Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum, khiến ít nhất 12 người bị thương. Tướng Burhan đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời thông báo giải tán Hội đồng tối cao dân sự và chính phủ chuyển tiếp của nước này.

Sudan đã trải qua quá trình chuyển đổi bấp bênh do những chia rẽ chính trị và tranh giành quyền lực kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019. Kể từ tháng 8/2019, Sudan do Hội đồng tối cao gồm các đại diện quân sự-dân sự cùng điều hành đất nước.

Ngày 21/9 vừa qua, truyền thông Sudan đưa tin các lực lượng an ninh đã đập tan một âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, các thông tin không đề cập đến lực lượng đứng sau âm mưu đảo chính khi đó./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]