Ngày 23/11, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội theo kiến nghị của các đảng đối lập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Séc Andrej Babis vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 23/11, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội theo kiến nghị của các đảng đối lập.

Thủ tướng Séc Andrej Babis. (Nguồn: Reuters)

Các đối tác liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) của ông đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trên nhằm duy trì chính phủ, song cũng cho thấy Thủ tướng Babis không được họ ủng hộ hoàn toàn.

Kiến nghị của phe đối lập chỉ nhận được 92 phiếu, không đạt đủ 101 phiếu cần thiết để lật đổ chính khách tỷ phú này.

Từng được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ hai của Séc, Thủ tướng Babis đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự về việc ông đã tìm cách cản trở một cuộc điều tra gian lận tiền trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Séc cách đây một thập kỷ.

Sau khi bê bối trên được truyền thông đưa tin, 6 đảng đối lập với 92 thành viên trong Hạ viện gồm 200 ghế đã đề xuất tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Babis do phong trào ANO lãnh đạo. Ông đã may mắn vượt qua cuộc bỏ phiếu này.

Cả Thủ tướng Babis và con trai ông đang là đối tượng điều tra của cảnh sát trong dự án xây dựng tổ hợp hội nghị - nghỉ dưỡng mang tên Tổ cò ở ngoại ô thủ đô Prague cách đây 10 năm, trong đó ông Babis được cho đã tìm cách đưa 2 triệu euro (2,27 triệu USD) tiền quỹ EU về cho dự án này, thay vì giải ngân cho các dự án cần thiết khác.

Thủ tướng Babis phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng đây là một phần trong chiến dịch nhằm hủy hoại uy tín và buộc ông từ bỏ chính trường.

Tối 23/11, hàng nghìn người Séc đã xuống đường phố tại thủ đô Praha để đòi ông Babis từ chức. Đây là làn sóng biểu tình mới nhất chống thủ tướng kể từ khi bê bối trên bị phanh phui.


LP (Theo BBC, AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]