Ngày 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết sẽ cải cách chế độ an sinh xã hội trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nhiều thách thức nảy sinh từ tình trạng dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản cam kết cải cách chế độ an sinh xã hội

Ngày 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết sẽ cải cách chế độ an sinh xã hội trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nhiều thách thức nảy sinh từ tình trạng dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết cải cách chế độ an sinh xã hội

Phát biểu tại cuộc họp với ủy ban chính phủ, Thủ tướng Abe nhận định việc cải cách chính sách an sinh xã hội cho mọi thế hệ là thách thức lớn nhất và Tokyo sẽ cân nhắc cải cách bền vững cho toàn bộ hệ thống an sinh xã hội.

Thủ tướng Abe đã chỉ thị cho các thành viên nội các, trong đó có Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Yasutoshi Nishimura , sớm tìm ra các biện pháp cụ thể đối phó với những thách thức hiện nay.

Chủ đề chính sẽ là làm sao để khuyến khích người cao tuổi làm việc lâu hơn và tiếp tục đóng thuế. Điều này sẽ giúp chính phủ giảm bớt gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội hiện nay và trong những năm tới.

Kế hoạch đang được xem xét gồm khuyến khích các công ty thuê những người muốn làm việc đến 70 tuổi và thu hẹp hoặc hủy bỏ hệ thống giảm trợ cấp của những người vẫn có thu nhập ở mức nhất định.

Ủy ban phụ trách giải quyết vấn đề khủng hoảng nhân khẩu, gồm 16 thành viên, trong đó có những nhân vật từng làm kinh doanh, học thuật và Bộ trưởng, sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo báo cáo về cách thức giải quyết vấn đề hiện nay theo hai giai đoạn.

Dự kiến báo cáo tạm thời sẽ được đưa ra vào trước cuối năm nay và báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào mùa Hè năm 2020.

Dự báo chi tiêu vào phúc lợi xã hội của Nhật Bản, trong đó có lương hưu và y tế, sẽ tăng mạnh vào năm 2022, khi thế hệ hậu chiến Nhật Bản sẽ bước sang tuổi 75 hoặc già hơn.

Cuối tháng Tám vừa qua, đề nghị cấp ngân sách của các Bộ cho tài khóa tiếp theo đã lên mức kỷ lục là gần 105.000 tỷ yen (khoảng 972,82 tỷ USD) do chi phí phúc lợi xã hội bùng nổ và các kế hoạch chi tiêu khác.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã đề nghị khoản ngân sách trị giá 31.900 tỷ yen (tương đương 295,55 tỷ USD), tăng 2,5% so với ngân sách tài khóa trước và lên mức kỷ lục.

Đề nghị được đưa ra trong bối cảnh chi tiêu vào an sinh xã hội sẽ tăng vọt lên hơn 32.000 tỷ yen (296,48 tỷ USD), tăng 600 tỷ yen (tương đương 5,55 tỷ USD) so với tài khóa trước.

Trước những yêu cầu kỷ lục như vậy, Chính phủ Nhật Bản chắc chắn sẽ xúc tiến kế hoạch tăng thuế từ 8% lên 10% vào tháng 10 tới.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]