Ngày 22/8, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định nước này không phải là điểm đến của tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1 (trước đó có tên là Grace 1) vốn đang bị Mỹ ra lệnh bắt giữ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Kyriakos: Hy Lạp không phải điểm đến của tàu chở dầu Iran

Ngày 22/8, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis khẳng định nước này không phải là điểm đến của tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1 (trước đó có tên là Grace 1) vốn đang bị Mỹ ra lệnh bắt giữ.

Thủ tướng Kyriakos: Hy Lạp không phải điểm đến của tàu chở dầu IranTàu chở dầu Grace 1 của Iran tại khu vực ngoài khơi Gibraltar. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Miltiadis Varvitsiotis tuyên bố nước này sẽ không tạo điều kiện cho tàu chở dầu Adrian Darya 1 chuyển dầu đến Syria.

Theo quan chức này, Hy Lạp đã nhận được "một số đề nghị" của chính quyền Mỹ, và Athens đã thông báo quan điểm rõ ràng. Ông nhấn mạnh Hy Lạp không muốn bất cứ rối loạn nào trong quan hệ hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Tàu Grace 1 đã bị Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Gibraltar (vùng lãnh thổ thuộc Anh ở Địa Trung Hải) bắt giữ từ ngày 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria.

Iran đã bác bỏ cáo buộc trên. Ngày 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1 sau khi Iran cung cấp một số tài liệu cần thiết.

Một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị bắt giữ tàu này và có ý định tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu trị giá 995.000 USD, với lý do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA).

Tuy nhiên, Gibraltar không thực hiện yêu cầu trên và tàu đã được thả.

Với một cái tên mới để phù hợp với luật pháp quốc tế, tàu Adrian Darya 1, chở theo 2,1 triệu thùng dầu của Iran, đã rời Gibraltar.

Trang web Marine Traffic chuyên theo dõi hoạt động hàng hải cho rằng "điểm đến" của con tàu này là cảng Kalamata của Hy Lạp và nếu không đổi hướng thì tàu sẽ đi vào lãnh hải của Hy Lạp vào ngày 25/8 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]