Cơ quan quản lý City of London Corporation ngày 30/3 thừa nhận thủ đô London của nước Anh không còn là thành phố duy nhất giữ vị trí dẫn đầu trong số các trung tâm tài chính toàn cầu .

Thủ đô nước Anh mất vị trí “độc tôn” trung tâm tài chính toàn cầu

Thủ đô nước Anh mất vị trí “độc tôn” trung tâm tài chính toàn cầu(Nguồn: Getty Images)

Cơ quan quản lý City of London Corporation ngày 30/3 thừa nhận thủ đô London của nước Anh không còn là thành phố duy nhất giữ vị trí dẫn đầu trong số các trung tâm tài chính toàn cầu .

Hiện thành phố New York của Mỹ đã thăng hạng từ vị trí thứ hai lên ngang hàng với London, do ngày càng có nhiều công ty niêm yết tại thị trường Mỹ .

Kết luận trên được cơ quan quản lý thị trường tài chính ở London đưa ra sau cuộc khảo sát thường niên đánh giá hoạt động của các trung tâm tài chính toàn cầu.

Theo đánh giá mới nhất này, điểm tổng thể năng lực cạnh tranh của London là 60 điểm (tăng từ 59 điểm vào năm 2022), nhưng số điểm của New York đã vươn lên mạnh mẽ để ngang bằng với London.

Tiếp theo là Singapore xếp thứ 3 (với 51 điểm), Frankfurt của Đức xếp thứ 4 (46 điểm), Paris của Pháp xếp thứ 5 (43 điểm) và Tokyo của Nhật Bản xếp thứ 6 (35 điểm).

Theo City of London Corporation, Anh tiếp tục phát huy thế mạnh lâu đời của quốc gia này với tư cách là trung tâm phát hành nợ quốc tế, bảo hiểm thương mại và giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới, đồng thời là trung tâm quản lý tài sản lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, số lượng công ty quốc tế niêm yết ở London đang sụt giảm và rất ít công ty toàn cầu chọn niêm yết tại thành phố này.

Ngày 29/3, City of London Corporation đã đưa ra các đề xuất về việc điều chỉnh quy tắc niêm yết. Bên cạnh đó, giới chức tài chính ở Anh cũng hối thúc cải cách các quy tắc tài chính nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của London sau khi Anh rời Liên minh châu Âu - sự kiện đã khiến thành phố này phải cạnh tranh với các trung tâm tài chính khác của EU như Amsterdam (Hà Lan), Paris và Frankfurt.

Dự kiến, trong quý 3/2023, City of London Corporation sẽ công bố chi tiết về một kế hoạch dài hạn, nhằm “khởi động” vai trò của London với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu thời hậu Brexit cho đến năm 2030.

Ông Chris Hayward - Chủ tịch phụ trách chính sách của City of London Corporation - cho biết: “Vương quốc Anh vẫn là một trong những trung tâm tài chính toàn cầu và cởi mở nhất với khả năng tiếp cận thị trường quốc tế tốt hơn so với Mỹ, Pháp hay Nhật Bản. Nhưng lợi thế cạnh tranh của chúng tôi đang gặp rủi ro”./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]