Hơn 700 cư dân trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đã được lệnh sơ tán ngày 12/10 do dung nham nóng đỏ từ núi lửa Cumbre Vieja ở Đông Bắc quần đảo Canary đang tiến gần tới nơi sinh sống của họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tây Ban Nha ban bố lệnh sơ tán dân trên đảo La Palma do núi lửa

Hơn 700 cư dân trên đảo La Palma của Tây Ban Nha đã được lệnh sơ tán ngày 12/10 do dung nham nóng đỏ từ núi lửa Cumbre Vieja ở Đông Bắc quần đảo Canary đang tiến gần tới nơi sinh sống của họ.

Tây Ban Nha ban bố lệnh sơ tán dân trên đảo La Palma do núi lửaNúi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma, Tây Ban Nha phun dung nham ngày 11/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính quyền địa phương cho biết từ 700-800 người dân La Laguna cần được chuyển đến nơi an toàn hơn.

Người phụ trách kỹ thuật của Kế hoạch Khẩn cấp núi lửa đảo Canary (Pevolca), ông Miguel Angel Morcuende cho biết: “Chúng tôi đã buộc phải sơ tán dân ở một khu vực mới. Dòng nham thạch đang tiến chậm, mọi người cần có thời gian để mang theo các vật dụng cần thiết cùng vật nuôi và bất cứ thứ gì giá trị.”

Viện Địa chất quốc gia Tây Ban Nha cho biết đã xảy ra 64 rung động địa chất trong ngày 12/10, mạnh nhất có độ lớn 4,1.

Công ty AENA vận hành sân bay La Palma cho biết sân bay vẫn mở cửa, nhưng 11 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 12/10 và nhiều chuyến khác phải hoãn.

Trước đó cùng ngày, nhà chức trách đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì một đám khói bụi từ núi lửa đã bao phủ hai ngôi làng, cho phép hơn 3.000 dân rời khỏi nhà.

Ngày 11/10, nham thạch đã phủ ngập một nhà máy sản xuất ximăng tại đảo La Palma , tạo ra những đám khói khiến chính quyền địa phương yêu cầu người dân ở trong nhà, đóng kín cửa, tắt điều hòa không khí để tránh hít phải khí độc hại.

Núi lửa Cumbre Vieja đã bắt đầu phun trào từ ngày 19/9. Nham thạch đã bao phủ gần 600 hecta đất và phá hỏng mọi thứ trên đường đi.

Sau khi đỉnh núi sập một phần hôm 9/10, một dòng nham thạch mới đã chảy ra phía biển, phá hỏng các đồn điền chuối và bơ cũng như hầu hết những ngôi nhà còn lại trong thị trấn Todoque.

Dòng nham thạch với nhiệt độ có thể làm chảy kim loại này đã phá hủy 1.186 ngôi nhà trong 3 tuần kể từ khi núi lửa phun trào. Khoảng 6.700 người đã phải sơ tán ở La Palma, nơi có khoảng 83.000 dân./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]