Ngày 25/2, ông Abdul Hamid Dbeibah - người mới được chỉ định giữ chức Thủ tướng Libya - thông báo đã đệ trình quốc hội nước này kế hoạch cho chính phủ lâm thời, như một phần trong tiến trình hòa bình quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Thủ tướng Libya đề xuất kế hoạch cho chính phủ lâm thời

Ngày 25/2, ông Abdul Hamid Dbeibah - người mới được chỉ định giữ chức Thủ tướng Libya - thông báo đã đệ trình quốc hội nước này kế hoạch cho chính phủ lâm thời, như một phần trong tiến trình hòa bình quốc gia.

Tân Thủ tướng Libya đề xuất kế hoạch cho chính phủ lâm thời

Ông Abdul Hamid Dbeibah. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Dbeibah cho biết ông đã đệ trình cơ cấu và chương trình hoạt động của chính phủ lâm thời cũng như chương trình lựa chọn và bổ nhiệm các vị trí bộ trưởng trong nội các.

Theo đó, khoảng 2.300 ứng cử viên được đề xuất cho các vị trí bộ trưởng, thành viên cấp cao trong chính phủ và chính quyền địa phương trên cả nước.

Việc đệ trình kế hoạch trên được tiến hành đúng lộ trình mà Liên hợp quốc đề ra, trong đó có ít nhất 30% vị trí trong chính phủ dành cho các ứng cử viên trẻ tuổi và nữ giới, đồng thời có “sự phân bổ công bằng” về các vị trí giữa các miền Đông, Tây và Nam của đất nước.

Dự kiến, quốc hội Libya sẽ nhóm họp vào ngày 19/3 tới để bỏ hiếu thông qua thành phần nội các mới được đề xuất trong kế hoạch. Ông Dbeibah khẳng định quốc hội sẽ chọn ra được một chính phủ của các “chuyên gia và nhà kỹ trị” đại diện cho toàn thể người dân Libya.

Sau khi được thành lập, chính phủ lâm thời sẽ thay thế hai chính quyền hiện nay tại Libya và sẽ tiến hành tổ chức tổng tuyển cử, dự kiến vào ngày 24/12 tới.

Theo kế hoạch, chính phủ lâm thời sẽ tập trung vào 3 nhóm chủ chốt, gồm nhóm thứ nhất có nhiệm vụ đối phó với các thách thức từ đại dịch COVID-19, nhóm thứ 2 sẽ xử lý vấn đề cung cấp điện và nhóm thứ ba tìm cách đoàn kết người dân Libya thông qua Hội đồng hòa giải dân tộc.

Sau khi rơi vào cuộc nội chiến kể từ năm 2011, tại Libya hình thành hai lực lượng chính gồm Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ và Liên hợp quốc công nhận, trong khi lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar được sự hậu thuẫn của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Nga.

Ngày 23/10/2020, tại Geneva (Thụy Sĩ), đại diện của GNA và LNA đã ký thỏa thuận ngừng bắn lâu dài dưới sự trung gian bảo trợ của Liên hợp quốc.

Ông Dbeibah, 61 tuổi, là kỹ sư và là nhà kinh doanh. Ông được lựa chọn làm Thủ tướng Libya ngày 5/2 vừa qua tại Diễn đàn đối thoại chính trị Libya (LPDF) do Liên hợp quốc bảo trợ diễn ra tại Geneva.

Giới chuyên gia nhận định chính phủ lâm thời sẽ đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng, thất nghiệp trầm trọng, dịch vụ công kiệt quệ và lạm phát phi mã.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]