Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 9/12 cho rằng đại dịch COVID-19 hiện nay là thách thức lớn đầu tiên mà chính phủ mới của ông phải đối mặt và Berlin sẽ phải tạo ra nguồn dự trữ tài chính để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Thủ tướng Đức kêu gọi sẵn sàng nguồn lực ứng phó với khủng hoảng

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 9/12 cho rằng đại dịch COVID-19 hiện nay là thách thức lớn đầu tiên mà chính phủ mới của ông phải đối mặt và Berlin sẽ phải tạo ra nguồn dự trữ tài chính để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Tân Thủ tướng Đức kêu gọi sẵn sàng nguồn lực ứng phó với khủng hoảngTân Thủ tướng Đức Olaf Scholz chủ trì phiên họp đầu tiên của chính phủ, sau khi tuyên thệ nhậm chức, tại Berlin, ngày 8/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh cầm quyền “Đèn giao thông” - gồm các đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) - trước đó đã nhất trí bổ sung một khoản ngân sách trị giá hơn 50 tỷ euro cho một quỹ đặc biệt nhằm đẩy mạnh đầu tư công hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường.

Dự kiến, nguồn ngân sách bổ sung này sẽ được Chính phủ Đức đưa ra để thông qua vào giữa tuần tới.

Phát biểu khi bàn giao công việc tại Bộ Tài chính cho người kế nhiệm là tân Bộ trưởng Christian Lindner, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng vai trò của người đứng đầu Bộ Tài chính “khá đặc biệt” bởi quan chức này phải xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách của chính phủ.

Theo ông Scholz, trong quản lý kinh tế cần phải tính tới nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tiếp theo ngay từ lúc này.

Về phần mình, tân Bộ trưởng Lindner cam kết tôn trọng các quy định về tài khoá trong Hiến pháp Đức, sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của người nộp thuế và nỗ lực hướng tới một nền tài chính công vững mạnh.

Theo thoả thuận liên minh cầm quyền, SPD, FDP và đảng Xanh bày tỏ thiện chí sẵn sàng cải cách các quy tắc tài khoá của Liên minh châu Âu (EU), cụ thể là Hiệp ước Ổn định và Tăng trưởng nhằm đẩy mạnh đầu tư theo hướng kinh tế xanh.

Chính phủ của Thủ tướng Scholz đã nhất trí sử dụng điều khoản khẩn cấp của Hiến pháp Đức trong năm thứ 3 liên tiếp để đình chỉ trần nợ trong năm 2022, cho phép chính phủ vay thêm tối đa 100 tỷ euro, trước khi quay trở lại “phanh nợ” vào năm 2023.

Trong năm 2020, Đức đã vay ròng 130 tỷ euro và năm 2021 là 240 tỷ euro./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]