(Baothanhhoa.vn) - Nga cáo buộc Ukraine ngày 3-5 có hành động ám sát Tổng thống Vladimir Putin thất bại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào điện Kremlin ở Moskva và đe dọa sẽ trả đũa.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

Nga cáo buộc Ukraine ngày 3-5 có hành động ám sát Tổng thống Vladimir Putin thất bại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào điện Kremlin ở Moskva và đe dọa sẽ trả đũa.

Sự việc đã xảy ra như thế nào?

Hai trong số nhiều video được đăng trên các kênh truyền thông xã hội của Nga cho thấy hai vật thể bay trên cùng một quỹ đạo hướng tới một trong những điểm cao nhất trong khu phức hợp Điện Kremlin. Đó là mái vòm của Thượng viện, với chiếc đồng hồ trên Tháp Spassky gần đó hiển thị 2h27 và 2h43 vào đầu ngày 3-5.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

Cái đầu tiên gần như bị phá hủy, cái thứ hai chỉ còn là đống đổ nát sau khi bốc cháy rực lửa trên mái vòm Thượng viện. Các nhà phân tích cho đến nay đều xác nhận rằng các video, thời gian và địa điểm đều có thể là xác thực.

Nga đang nói gì?

Nga gọi vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố và âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời cho biết họ có quyền trả đũa.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

Vị trí hư hại trên mái vòm Cung Thượng viện thuộc Điện Kremlin ngày 3-5. (Ảnh: Anadolu)

Các nhà phân tích an ninh phương Tây bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc tấn công nhằm giết Putin, vì các máy bay không người lái dường như nhắm vào một điểm dễ thấy của tòa thành Kremlin rộng lớn, có tường bao quanh, chứ không phải bất kỳ khu dân cư nào và Tổng thống Putin thường làm việc từ nơi khác. Văn phòng Tổng thống Putin cho biết ông không có ở đó vào thời điểm đó.

Nguyên nhân là: “Nhờ hành động kịp thời của quân đội và các hoạt động bảo vệ đặc biệt với việc sử dụng các hệ thống tác chiến radar, các thiết bị đã ngừng hoạt động”, một tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

Tổng thống Putin trong một cuộc họp tại thành phố Saint Petersburg hôm 28-4. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi coi những hành động này là một hành động khủng bố có kế hoạch và một nỗ lực nhằm vào cuộc sống của Tổng thống, được thực hiện vào đêm trước Ngày Chiến thắng, Cuộc diễu hành ngày 9-5, tại đó cũng có sự hiện diện của các vị khách nước ngoài”.

Các mảnh vỡ của máy bay không người lái nằm rải rác trong khuôn viên Điện Kremlin nhưng không có thương tích hay thiệt hại nào.

Ukraine phủ nhận cáo buộc

Ukraine phủ nhận trách nhiệm. “Chúng tôi không tấn công Putin hay Moscow, chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Helsinki.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

Tổng thống Zelensky trong cuộc họp báo tại Helsinki, Phần Lan, hôm 3-5. Ảnh: AFP

Ngay sau thông báo của Điện Kremlin, Ukraine đã báo động về các cuộc không kích nhằm vào thủ đô Kiev và các thành phố khác.

Một trợ lý cấp cao của Tổng thống Zelenskiy gọi cáo buộc này là dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn mới vào Ukraine, vào thời điểm có khả năng xảy ra bước ngoặt trong cuộc chiến khi Kiev chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu.

Ukraine có thể làm được một điều như vậy hay không?

Điều này dường như là có khả năng. Ukraine dường như đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu bên trong Nga và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga trong nhiều dịp trước đó, trong đó có hai lần vào tháng 12 năm ngoái vào một căn cứ không quân dành cho các máy bay ném bom chiến lược của Nga. Ukraine thường không nhận trách nhiệm cho những hành động như vậy.

Nếu là Ukraine, điều này có ý nghĩa gì?

Ukraine thường xuyên khiến Moskva ngạc nhiên với sức mạnh quân sự của mình, tổ chức các cuộc tấn công vượt xa tiền tuyến, nhưng một cuộc tấn công vào trung tâm quyền lực mang tính biểu tượng của Nga sẽ là hành động táo bạo nhất cho đến nay.

Sự cố máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin: Chúng ta biết gì?

“Nếu chúng ta cho rằng đó là một cuộc tấn công của Ukraine, thì hãy coi đó là một cuộc tấn công biểu diễn, thể hiện khả năng và tuyên bố ý định: “Moskva cũng không hề an toàn”, chuyên gia và nhà phân tích an ninh về Nga Mark Galeotti viết trên Twitter.

Các nhà phân tích phương Tây đã đặt câu hỏi liệu Nga có thể leo thang đến mức nào, nhiều nhà phân tích e ngại rằng đây là dấu hiệu tiếp theo của leo thang chiến tranh hạt nhân.

Matthew Ford, phó giáo sư tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, cho biết các cuộc tấn công tiếp theo vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine sẽ kém hiệu quả hơn khi mùa xuân đã đến và việc gián đoạn nguồn cung ngũ cốc sẽ gây tổn hại cho các đồng minh của chính Nga.

Hoàng Sơn (theo Reuters)


Hoàng Sơn (theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]