Sau 9 tuần phong tỏa để ngăn chặn đợt bùng phát đại dịch COVID-19 thứ ba, bang New South Wales (NSW), nơi có thủ phủ là thành phố Sydney sầm uất nhất Australia, vẫn đang phải chứng kiến số ca mắc mới không ngừng tăng, với mức kỷ lục là 1.035 ca vào ngày 28/8.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Số ca nhiễm mới ở Sydney vẫn tăng cao sau hơn 2 tháng phong tỏa

Sau 9 tuần phong tỏa để ngăn chặn đợt bùng phát đại dịch COVID-19 thứ ba, bang New South Wales (NSW), nơi có thủ phủ là thành phố Sydney sầm uất nhất Australia, vẫn đang phải chứng kiến số ca mắc mới không ngừng tăng, với mức kỷ lục là 1.035 ca vào ngày 28/8.

Số ca nhiễm mới ở Sydney vẫn tăng cao sau hơn 2 tháng phong tỏaCảnh vắng vẻ trên đường phố ở Canberra, Australia , ngày 21/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong năm nay, bang NSW với hơn 9 triệu dân, chiếm hơn 1/3 dân số Australia, đã ghi nhận hơn 18.000 trường hợp mắc COVID-19 tại địa phương, phần lớn được báo cáo trong đợt bùng phát mới nhất của bang, bắt đầu từ ngày 16/6.

Trong khi khu vực Tây Nam và Tây Sydney là những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, dịch bệnh hiện đã lan về các vùng nông thôn rộng lớn ở NSW và tấn công các địa phương lân cận bao gồm Vùng lãnh thổ Thủ đô (ACT), bang Victoria và cả nước New Zealand, gây ra các ổ dịch lớn đang ngày càng lan rộng.

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết tỷ lệ lây nhiễm thực tế (Reff) ở bang đang ở mức 1,3. Điều này có nghĩa là cứ 10 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, sẽ có khoảng 13 người khác bị nhiễm bệnh. Một khi Reff duy trì trên 1, số ca mắc hằng ngày sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Phát biểu với đài ABC, Giáo sư Catherine Bennett, Chủ nhiệm khoa dịch tễ học tại Đại học Deakin, cho biết lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế xã hội được áp dụng nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus và giảm Reff xuống dưới 1 nhưng mục đích này chưa đạt được do biến thể Delta được cho là có khả năng lây lan cao hơn ít nhất hai lần so với các biến chủng trước đó, khiến khó kiểm soát dịch bệnh hơn.

Ngoài việc dễ lây lan hơn và lây lan nhanh hơn, Giáo sư Bennett còn cho rằng nhiều người nhiễm virus lại không có triệu chứng trong vài ngày trước khi biết mình đang lây nhiễm cho người khác. Điều này làm cho nhiệm vụ truy vết người tiếp xúc trở nên vô cùng khó khăn.

Bên cạnh những thách thức mà biến thể Delta gây ra, một số chuyên gia cho rằng số ca mắc cao ở bang NSW là do việc áp dụng quá chậm các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Đài ABC dẫn ý kiến của chuyên gia dịch tễ Tony Blakely của Đại học Melbourne cho rằng các biện pháp phong tỏa “cứng” chỉ được áp dụng sau 6 tuần kể từ khi xuất hiện các ca mắc biến thể Delta đầu tiên là quá muộn.

Theo Giáo sư Blakely, các đợt bùng phát vừa qua ở thành phố Melbourne (bang Victoria), và Auckland, New Zealand, là bằng chứng cho thấy ngay cả việc ngắt “cầu dao điện” nhanh chóng, như cả 2 thành phố đã áp dụng trong vòng vài ngày sau khi COVID-19 được phát hiện, cũng chưa đảm bảo thành công.

Ngay cả với “phản ứng có tổ chức,” Giáo sư Bennett cho rằng biến thể Delta không phải lúc nào cũng có thể được ngăn chặn, đặc biệt nếu virus đã phát tán trong cộng đồng và mối liên hệ giữa các ca nhiễm không rõ ràng.

Mặc dù số ca mắc cao và việc áp dụng chậm các hạn chế, Giáo sư Bennett nhận định lệnh phong tỏa bang NSW vẫn có tác dụng, đó là giúp duy trì Reff ở mức 1,3, và giúp bang có khoảng thời gian quý báu để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Hiện có những số liệu cho thấy tiêm chủng vaccine đã có tác động ở NSW. Mặc dù nhiều người dân ở đây mắc bệnh nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong lại thấp hơn nhiều so với các đợt bùng phát trước đó, với tổng số 82 ca tử vong trong hơn 2 tháng qua.

Thủ hiến bang NSW Berejiklian mới đây đã tuyên bố, một khi 70% dân số ở bang được tiêm chủng đầy đủ, dự kiến sẽ đạt được trong tháng 10, chính quyền bang sẽ nới lỏng các hạn chế phòng chống COVID-19.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]