Ngày 20/4, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật hủy quy chế thương mại "tối huệ quốc" đối với Nga, một động thái được thực hiện đồng loạt với các nước khác trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva vì cuộc xung đột tại Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật hủy quy chế “tối huệ quốc” của Nga

Ngày 20/4, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật hủy quy chế thương mại “tối huệ quốc” đối với Nga, một động thái được thực hiện đồng loạt với các nước khác trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva vì cuộc xung đột tại Ukraine.

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật hủy quy chế “tối huệ quốc” của NgaCảng hàng hóa Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR), còn gọi là quy chế “tối huệ quốc,” đòi hỏi một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau.

Đây là một nguyên tắc rất cơ bản trong quan hệ thương mại quốc tế hiện đại. Trước đây, với quy chế này, Nga đã được hưởng mức thuế thấp, cũng như các lợi ích khác khi là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Dự luật này đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua ngày 14/4. Dự kiến, sau động thái của Quốc hội, chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio sẽ ra sắc lệnh quy định tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Nga phải chịu mức thuế cao hơn cho đến cuối tháng 3/2023, bao gồm thuế tăng từ 3,5% lên 5% đối với cá hồi và từ 4% lên 6% đối với cua.

Riêng dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng, cũng như chất palladium (một loại kim loại hiếm sử dụng để lọc khí thải của phương tiện), sẽ không bị ảnh hưởng vì các mặt hàng này không bị áp thuế nhập khẩu từ trước khi Nga được trao quy chế tối huệ quốc.

Hồi giữa tháng Ba, lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển ( G7 ) đã tuyên bố sẽ hủy bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga, một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]