Sau nhiều tháng tranh luận, ngày 7/4, Quốc hội Đức đã bác bỏ đề xuất bắt buộc những người trên 60 tuổi phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Đức bác đề xuất bắt buộc người trên 60 tuổi tiêm vaccine

Sau nhiều tháng tranh luận, ngày 7/4, Quốc hội Đức đã bác bỏ đề xuất bắt buộc những người trên 60 tuổi phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 .

Quốc hội Đức bác đề xuất bắt buộc người trên 60 tuổi tiêm vaccineNgười cao tuổi chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Cologne, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dự luật trên quy định áp dụng nghĩa vụ tiêm chủng bắt buộc đối với những người từ 60 tuổi trở lên kể từ tháng 10 tới và tất cả những người trên 18 tuổi phải được tư vấn tiêm chủng.

Tuy nhiên, văn kiện được liên minh “Đèn giao thông” (gồm đảng Dân chủ xã hội SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP) đề xuất này chỉ nhận được sự ủng hộ của 296 nghị sỹ, trong khi có tới 378 nghị sỹ phản đối và 9 nghị sỹ bỏ phiếu trắng. Như vậy, sẽ không có quy định tiêm chủng bắt buộc đối với các nhóm cư dân nào khác ngoài nhân viên trong các cơ sở y tế theo quy định có hiệu lực từ tháng 3 vừa qua.

Một trong những người rất nỗ lực đưa dự luật này trở thành luật để có thể áp dụng rộng rãi là Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach. Trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông đã kêu gọi sự ủng hộ của liên đảng CDU/CSU để giúp cuộc chiến chống đại dịch đạt kết quả tốt hơn.

Theo Bộ trưởng Lauterbach, quy định tiêm chủng bắt buộc sẽ giúp tăng tốc chiến dịch tiêm chủng đang tiến triển chậm chạp hiện nay. Ông cũng bác bỏ quan điểm rằng tiêm chủng bắt buộc là không cần thiết vì biến thể Omicron ít nguy hiểm hơn. Ông khẳng định biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn vì nhiều người đã được tiêm chủng, trong khi thực tế vẫn có “200 đến 300 người tử vong mỗi ngày.” Tiêm chủng bắt buộc sẽ ngăn ngừa 90% trường hợp tử vong.

Đây có thể coi là một thất bại đối với Thủ tướng Olaf Scholz - người ủng hộ mạnh mẽ dự luật này, và Bộ trưởng Y tế Lauterbach. Sau quyết định của Quốc hội, Bộ trưởng Lauterbach đã thể hiện sự lo lắng rằng cuộc chiến chống đại dịch sẽ khó khăn hơn nhiều vào mùa Thu tới.

Số ca mắc COVID-19 ở Đức vẫn ở mức cao, song hầu hết các trường hợp được báo cáo là nhẹ và các bệnh viện không bị quá tải. Do đó, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã nới lỏng các hạn chế, dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trong các cửa hàng hoặc trường học.

Cùng ngày, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde thông báo đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, một tuần trước khi bà có kế hoạch chủ trì một cuộc họp chính sách trong bối cảnh Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang đối mặt với lạm phát tăng vọt.

Trên tài khoản Twitter, bà Lagarde cho biết các triệu chứng của bà tương đối nhẹ và bà sẽ làm việc tại nhà riêng ở Frankfurt (Đức) cho tới khi bình phục hoàn toàn. Bà cũng cho biết hoạt động của ECB cũng không bị ảnh hưởng vì vấn đề này.

Theo kế hoạch, Hội đồng điều hành ECB sẽ họp vào tuần tới để quyết định phản ứng trước tình trạng lạm phát tăng cao và triển vọng kinh tế ảm đạm vì căng thẳng Nga-Ukraine.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]