Kết quả cuộc thăm dò dư luận của Đại học Saint Louis/YouGov mới được công bố cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt qua cựu Phó Tổng thống Joe Biden tại bang Missouri, dù xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của ông có thể bị giảm xuống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Trump vượt qua ông Biden trong cuộc thăm dò dư luận tại Missouri

Kết quả cuộc thăm dò dư luận của Đại học Saint Louis/YouGov mới được công bố cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt qua cựu Phó Tổng thống Joe Biden tại bang Missouri, dù xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của ông có thể bị giảm xuống.

Ông Trump vượt qua ông Biden trong cuộc thăm dò dư luận tại MissouriTổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dù Tổng thống Trump nhận được 50% ý kiến ủng hộ ở Missouri và nhiều hơn 7 điểm so với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, song tỷ lệ ủng hộ trên vẫn ít hơn so với những gì ông chủ Nhà Trắng từng nhận được từ cử tri bốn năm trước, khi giành được hơn 56% số phiếu.

Trong gần như tất cả các nhóm nhân khẩu học được đưa vào khảo sát, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump cũng bị tụt lại so với năm 2016.

Chẳng hạn, chỉ có 74% cử tri theo đạo Tin Lành cho biết họ sẽ ủng hộ ông Trump hơn ông Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới - giảm 9 điểm so với bốn năm trước khi ông nhận được 83% phiếu bầu từ nhóm cử tri này tại Missouri.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump trong số các cử tri nữ ở Missouri thấp hơn 10 điểm so với năm 2016, khi đương kim Tổng thống Mỹ chỉ nhận được 43% ý kiến ủng hộ.

Trong số những sinh viên tốt nghiệp đại học, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ đã giảm từ 55% trong năm 2016 xuống còn 41% trong cuộc thăm dò lần này của Saint Louis/YouGov.

Ông Trump cũng phải chứng kiến mức sụt giảm về tỷ lệ ủng hộ trong nhóm cử tri độc lập tại Missouri, khi chỉ giành được 50% trong cuộc thăm dò lần này, thấp hơn mức 61% từng giành được vào năm 2016.

Tuy nhiên, cử tri của đảng Cộng hòa tại tiểu bang này lại thể hiện sự gắn bó với Tổng thống Mỹ, trong đó có tới 91% cho biết họ dự định bỏ phiếu cho ông trong cuộc tổng tuyển cử. Tỷ lệ này xấp xỉ mức 92% mà cử tri của đảng Cộng hòa tại Missouri đã bỏ phiếu vào năm 2016.

Tổng thống Trump vẫn quyết tâm trong việc giành được chiến thắng tại Missouri vào tháng 11 tới. Đa số cử tri của bang này đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong 5 cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump suy giảm tỷ lệ ủng hộ từ một tiểu bang vốn rất “thân thiện” diễn ra trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang phải đối mặt với xu hướng suy giảm rộng hơn trong triển vọng tái tranh cử của mình.

Điểm số của các cuộc thăm dò quốc gia được thực hiện trong những tháng gần đây cho thấy ông Biden vượt qua Tổng thống Trump với khoảng cách ngày càng gia tăng.

Xu hướng này mở rộng đến một số bang chiến địa quan trọng, như Florida, nơi một cuộc thăm dò gần đây của CBS News/YouGov cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở vị trí dẫn đầu với cách biệt nhiều hơn đương kim Tổng thống Mỹ 6 điểm.

Mức độ tín nhiệm đối với công việc mà Tổng thống Trump đang thể hiện trong cuộc thăm dò tại Missouri đạt 50%, cao hơn mức 48% không tán thành.

Tuy nhiên, phần lớn số cử tri được hỏi, với 51% cho biết họ không tán thành cách tổng thống Mỹ đã đối phó với đại dịch COVID-19, trong khi chỉ 48% thể hiện quan điểm ngược lại.

Cũng liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. cựu Tổng thống Barack Obama ngày 13/7 cho rằng bỏ phiếu qua bưu điện không nên là vấn đề mang tính đảng phái và mọi cử tri cần có cơ hội để có thể thực hiện điều này đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra tại Mỹ.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Obama khẳng định: “Bỏ phiếu qua bưu điện không nên là một vấn đề đảng phái - đặc biệt là trong đại dịch. Mọi người dân có thể yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt và khiến tiếng nói của họ được lắng nghe trong mỗi cuộc bầu cử."

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp tại Mỹ, hầu hết các bang đều đã mở rộng các cơ hội để cử cử tri có thể bỏ phiếu vắng mặt.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng như đảng Cộng hòa nhiều lần lên tiếng phản đối hình thức này bởi cho rằng rất rủi ro và dễ bị gian lận.

Tại bang Texas, đảng Cộng hòa hiện đang nỗ lực đấu tranh nhằm đảm bảo không mở rộng việc bỏ phiếu vắng mặt cho các đối tượng dưới 65 tuổi.

Ngược lại, đảng Dân chủ, trong đó có cả cựu Tổng thống Obama, cho rằng bỏ phiếu qua bưu điện là một biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-COV-2 tại các hòm bỏ phiếu và là cách để khuyến khích bỏ phiếu trong các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Theo một số nghiên cứu, mặc dù bỏ phiếu qua bưu điện ít an toàn hơn bỏ phiếu tại phòng phiếu, tuy nhiên rất hiếm thấy các trường hợp gian lận trong bầu cử tại Mỹ.

Tính tới nay, tại những bang như Florida, đảng Cộng hòa vẫn tổ chức các chiến dịch bỏ phiếu qua bưu điện thành công./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]