Ngày 23/11, ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ đã chỉ định cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu chính thức được bổ nhiệm, bà Yellen sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ông Biden đề cử cựu Chủ tịch Fed Yellen làm Bộ trưởng Tài chính

Ngày 23/11, ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ đã chỉ định cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính. Nếu chính thức được bổ nhiệm, bà Yellen sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Ông Biden đề cử cựu Chủ tịch Fed Yellen làm Bộ trưởng Tài chínhBà Janet Yellen , khi đang giữ cương vị Chủ tịch Fed. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Yellen, 74 tuổi, được nhiều người coi là một lựa chọn “an toàn” về mặt chính trị cho vai trò này, có khả năng thu hút được sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện cũng như có khả năng theo đuổi thỏa hiệp lưỡng đảng trong một số thời điểm của nền kinh tế.

Tốt nghiệp các trường đại học Brown và Yale, bà Yellen cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Fed sau khi được Thượng viện Mỹ xác nhận vào năm 2014.

Nhiệm kỳ bốn năm của bà ở vị trí lãnh đạo của Fed được đánh dấu bằng việc thị trường việc làm được cải thiện và lãi suất thấp trong lịch sử cũng có thể được xem như cơ sở thúc đẩy tỷ lệ xác nhận đối với bà Yellen cho vị trí quan trọng này.

Các chiến lược gia chính trị nói rằng họ hy vọng về một nhân vật được lựa chọn có quan điểm cấp tiến hơn như Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cũng đã cân nhắc đến Thống đốc Fed Lael Brainard và cựu Phó Chủ tịch Fed Roger Ferguson cho vị trí này.

Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Dân chủ theo quan điểm cấp tiến cũng có thể ủng hộ bà Yellen khi ông Biden lựa chọn bà một phần nhờ vào cam kết của bà Yellen về cách các nhà hoạch định chính sách kinh tế có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong những năm gần đây, bà Yellen lên tiếng ủng hộ việc đánh thuế khí thải carbon dioxide.

Bà Yellen hiện là nhà kinh tế học tại Viện Brookings. Trước khi trở thành Chủ tịch Fed, bà Yellen từng nắm quyền lãnh đạo Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco và là chủ tịch thứ 18 của Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời chính quyền Clinton.

Nếu được xác nhận, chắc chắn bà Yellen sẽ kế thừa một trong những vị trí “khắt khe” nhất trong chính quyền sắp tới và phải đối mặt với nhiều trở ngại kinh tế “có một không hai.”

Bộ trưởng Tài chính là người điều hành hàng đầu của nền kinh tế Mỹ, có vai trò quản lý nợ công và việc thi hành các hình phạt nước ngoài, giám sát việc thu thuế và đóng vai trò là người liên lạc chính giữa chính quyền với thị trường tài chính và các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Tuy nhiên, tình trạng bấp bênh hiện tại của nền kinh tế Mỹ, cùng với các mục tiêu về thuế và công bằng của tổng thống đắc cử sẽ khiến Bộ Tài chính được chú ý nhiều hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]