Ngày 1/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nội các Malaysia họp phiên đầu tiên, tập trung vào tình hình COVID-19

Ngày 1/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Nội các Malaysia họp phiên đầu tiên, tập trung vào tình hình COVID-19Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố các thành viên nội các trong cuộc họp ở Putrajaya ngày 27/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cuộc họp tập trung vào diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước. Quốc vương Al-Sultan Abdullah tham dự cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức dưới hình thức trực tuyến do Thủ tướng Malaysia đang tự cách ly từ ngày 30/8 sau khi được xác định có tiếp xúc gần với một bệnh nhân COVID-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Ismail nhấn mạnh cần chủ động tăng cường các biện pháp y tế nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời nhắc lại yêu cầu mỗi bộ cần chứng minh thành tích trong vòng 100 ngày đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Đề cập vấn đề hỗ trợ kinh tế cho người dân trong đại dịch, Thủ tướng Ismail nêu rõ tất cả các hình thức hỗ trợ đã công bố phải được triển khai nhanh chóng, đảm bảo ưu tiên ổn định và an toàn của đất nước.

Tham dự cuộc họp nội các là một trong những hoạt động hằng tuần của Quốc vương Malaysia nhằm thảo luận với thủ tướng về công việc của chính phủ và các vấn đề liên quan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tổ chức buổi họp báo đầu tiên trên cương vị mới.

Buổi họp báo được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại trụ sở của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Saifuddin cho biết nhiệm vụ trước mắt của Bộ Ngoại giao là thiết lập khuôn khổ chính sách đối ngoại cho chính quyền mới, theo đó, đưa ra phương hướng, trọng tâm và cách tiếp cận của Malaysia trong chính sách đối ngoại.

Ông nhấn mạnh đây không phải là chính sách đối ngoại mới, mà là “tập trung vào sự tiếp nối.”

Ngoại trưởng Saifuddin nêu rõ về trung và dài hạn Malaysia sẽ tiếp tục thực hiện các nguyên tắc cơ bản lâu đời trong quan hệ quốc tế, trong đó duy trì quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên; đề cao lợi ích của Malaysia về chủ quyền, an ninh; lợi ích kinh tế và sự thịnh vượng của người dân; bảo vệ cũng như quảng bá bản sắc và uy tín của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Về ngắn hạn, sẽ tập trung giải quyết các ưu tiên và thách thức. Để kiểm soát đại dịch COVID-19 và các tác động của đại dịch, Malaysia sẽ tập trung chủ yếu vào “ngoại giao y tế”.

Cũng theo tân Ngoại trưởng Saifuddin, Malaysia sẽ tập trung các khoản đầu tư vào kinh tế kỹ thuật số và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 2030. An ninh mạng sẽ là một trọng tâm an ninh.

Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ thúc đẩy “ngoại giao văn hóa” để nâng cao bản sắc dân tộc.

Malaysia sẽ áp dụng cách tiếp cận cởi mở và tham vấn với tất cả các bên liên quan, cả trong và ngoài nước. Theo đó, Bộ Ngoại giao Malaysia sẽ thành lập Hội đồng tư vấn chính sách đối ngoại, trong đó có các quan chức của Bộ Ngoại giao, viện sỹ, doanh nhân và đại diện xã hội dân sự. Cuộc họp đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 3/9 tới.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao sẽ đề xuất với nội các thành lập Ủy ban Quốc hội về các vấn đề quốc tế.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]